Video Tin trong nước

Triển khai hiệu quả các giải pháp để luật sớm đi vào cuộc sống

Tại kỳ họp thứ 7, chiều ngày 20/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Địa chất và khoáng sản.
09:55 - 21/06/2024

TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ LUẬT SỚM ĐI VÀO CUỘC SỐNG

Khẳng định 4 luật này tác động rất lớn đến nền kinh tế cả trước mắt và lâu dài, nhiều ý kiến cho rằng, việc Chính phủ đề xuất cho phép 3 luật liên quan thị trường bất động sản là Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và 2 điều Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/8, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội tại kỳ họp hồi tháng 1 sẽ góp phần tháo gỡ các nút thắt, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. 

Trước những băn khoăn về việc nhiều văn bản chi tiết chưa được thẩm tra cũng như sự sát thực, tính đúng đắn của các văn bản hướng dẫn chi tiết, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Chính phủ thể hiện sự cam kết trên bằng việc bổ sung thêm một khoản vào điều khoản thi hành.

Đồng tình với việc các luật có hiệu lực sớm tuy nhiên, một số đại biểu cũng đề nghị, trong quá trình thực thi cần có sự linh động, không nên quá phụ thuộc vào yếu tố nghị định đi kèm. Quá trình ban hành các nghị định dưới luật phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không vì chạy theo luật mà cũng vội ban hành nghị định sớm nếu chưa đảm bảo các yếu tố cần thiết. 

Cho biết, việc thi hành sớm 4 luật là cần thiết bởi hiện nay ở một số địa phương đang xảy ra tình trạng ách tắc vì chờ Luật mới có hiệu lực, tuy nhiên, Đại biểu Phạm Đức Ấn, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị cần kiểm soát chặt để tránh tình trạng trục lợi chính sách. 

Một số ý kiến cũng đề nghị, có thể cho phép thực hiện sớm 4 luật nhưng muốn vậy thì Nghị định hướng dẫn thi hành phải được ban hành trước 31/12/2024. /.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng