Video Tin trong nước

Triển lãm tài liệu lưu trữ thư pháp của các Hoàng đế nhà Nguyễn

Triển lãm “Tài liệu lưu trữ thư pháp của các Hoàng đế nhà Nguyễn” diễn ra sáng 3/1 tại thành phố Hà Nội trưng bày các Châu phê của các vị Hoàng đế nhà Nguyễn qua các thời kỳ, qua đó thể hiện kỹ thuật vận bút điêu luyện, đạt đến trình độ thẩm mỹ cao.
20:33 - 03/01/2020

Châu bản triều Nguyễn là một Di sản tư liệu quý báu không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Châu bản cũng không chỉ là một loại hình văn bản hành chính thông thường; đây thực sự là nguồn sử liệu vô cùng phong phú để nghiên cứu lịch sử Việt Nam. Đặc biệt trên Châu bản còn lưu bút tích của 10 vị Hoàng đế nhà Nguyễn. Đây là các tài liệu tại Việt Nam và cũng là số ít trên thế giới lưu giữ được bút tích trực tiếp của các vị vua về mọi vấn đề của đất nước trên văn bản. Chính vì vậy Châu bản triều Nguyễn đã được Unesco vinh danh là Di sản tư liệu thế giới.

Bút tích của các Hoàng đế nhà Nguyễn trên Châu bản ngoài giá trị nội dung, thể hiện vai trò quyền lực của người đứng đầu đất nước với những quan điểm trị quốc, an dân còn mang giá trị nghệ thuật đặc sắc như những bức thư pháp sống động.

Với trên 100 phiên bản Châu phê, triển lãm “Tài liệu lưu trữ thư pháp của các Hoàng đế nhà Nguyễn” giới thiệu đến công chúng, những người đam mê hội hoạ thư pháp, thưởng thức những nét độc đáo, tinh hoa nhất từ bút tích của đích thân các Hoàng đế nhà Nguyễn. Triển lãm còn mang đến những góc nhìn mới về loại hình văn bản hành chính, nhưng cũng được coi như những tác phẩm nghệ thuật mang nét đẹp văn hoá của người xưa.

Triển lãm bắt đầu mở của từ hôm nay, 3/1/2020, tại toà nhà triển lãm - Trung tâm lưu trữ Quốc gia 1, số 5 Vũ Phạm Hàm, phố Yên Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.