Video Tin trong nước

Triển lãm tranh truyện Hàng Trống: Xem tranh kể chuyện

Chiều qua, 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam kết hợp với họa sĩ Phan Ngọc Khuê khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
15:15 - 19/03/2024

Chia sẻ tại buổi triển lãm, Họa sĩ Phan Ngọc Khuê, người từng nhiều năm công tác trong Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, tranh Hàng Trống là một trong những dòng tranh dân gian độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hiến của Thăng Long - Hà Nội, vốn di sản quý báu của dân tộc Việt Nam. Tranh Hàng Trống đã có niên sử cách đây hàng trăm năm. Tất cả các công đoạn tạo nên bức tranh đều phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ và khéo léo để đạt chất lượng cao.

Triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống" là hoạt động ý nghĩa diễn ra trong tháng tôn vinh những người phụ nữ và mang thông điệp mạnh mẽ về bảo tồn và phát huy tranh Hàng Trống - một trong những dòng tranh dân gian độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hiến ngàn đời của Thăng Long – Hà Nội, vốn di sản quý báu của dân tộc Việt Nam.

Tranh Hàng Trống được chia thành nhiều loại như tranh thờ, tranh sinh hoạt, thiên nhiên, tranh truyện, tranh tết. Trong đó, tranh truyện được vẽ theo các tích truyện cổ.

Điểm nhấn của những bức tranh trong bộ sưu tập Tranh truyện Hàng Trống tại triển lãm chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, và đặc biệt kết tinh giá trị nhân văn và bản sắc văn hóa độc đáo của người kinh kỳ xưa.

Triển lãm Tranh truyện Hàng Trống diễn ra từ 18 - 31.3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Thực hiện: Thế Hùng – Chí Phương