Video Tin trong nước

Trở lại Vũ Hán

Nhân dịp tròn 1 năm ngày Vũ Hán công bố các ca Covid-19 đầu tiên, phóng viên Đài TNVN thường trú tại Bắc Kinh đã quay trở lại Vũ Hán để một lần nữa ghi lại những câu chuyện mới và cũ về thành phố từng là tâm dịch toàn cầu này.
21:11 - 29/12/2020

Vào ngày 30/12/2019, Vũ Hán (Trung Quốc) chính thức công bố các ca Covid-19 đầu tiên mà khi đó họ gọi là các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân. Một năm sau, nhiều nước trên thế giới vẫn đang phải vật lộn với đại dịch cùng các biến thể mới nguy hiểm của SARS-CoV-2.

Vũ Hán, nơi vốn là “tâm dịch” toàn cầu đã có nhiều tháng không có ca bệnh cộng đồng kể từ hồi tháng 5. Giờ đây, thành phố này trở nên hết sức cảnh giác với những người đến từ vùng dịch. Trong khi đó, những địa phương còn lại ở Trung Quốc cũng chưa hẳn đã hết lo ngại với những người từng đến hoặc ở Vũ Hán. Trong giấy xét nghiệm ở Bắc Kinh có hẳn một mục khai báo liên quan đến thành phố từng là "tâm dịch" này.

Vào những ngày thành phố này bị "phong tỏa", các đoàn tàu chỉ đi qua đây, dừng lại khoảng 3 phút và không cho người lên xuống. 

Gần một năm sau, mọi việc gần như đã khác hẳn. Giờ đây, hành khách đã đi lại tấp nập hơn, không có bất cứ quy định hạn chế số lượng người hay yêu cầu ngồi cách ghế nào được đưa ra trên các chuyến tàu đi đến Vũ Hán. Người ta lại đổ về đây như thành phố này chưa từng xảy ra dịch bệnh. Vũ Hán giờ luôn tự hào là "thành phố an toàn nhất" Trung Quốc.

Thực hiện: Bích Thuận/VOV Bắc Kinh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.