Video Tin trong nước

Trong tháng 11 này sẽ chấm dứt tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

Cũng trong phiên làm việc sáng 1/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã đăng đàn trả lời một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm.
14:45 - 01/11/2023

Trong tháng 11 này sẽ chấm dứt tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

Phát biểu giải trình, làm rõ tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, đây không phải là hiện tượng mới, xảy ra ở nhiều nước, đặc biệt nghiêm trọng hơn trong và sau đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe của người dân ngay ở các quốc gia phát triển có hệ thống tiên y tế tiên tiến, hiện đại như các quốc gia châu Âu: Anh, Pháp, Ý… Về việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng, hiện Bộ đang tích cực triển khai việc đặt hàng, đấu thầu vaccine, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 này.

Về vấn đề thừa, thiếu giáo viên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ đưa ra chỉ tiêu tuyển giáo viên cho các tỉnh. Tuy nhiên, theo thống kê, các tỉnh vẫn còn lại 64 nghìn chỉ tiêu chưa dùng, vì nhiều lý do khác nhau. Thậm chí, ở một số địa phương, không có nguồn tuyển để tuyển giáo viên theo đúng chỉ tiêu. 

Trả lời các ý kiến của đại biểu Quốc hội về chính sách tiền tệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra chỉ tiêu, định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm là 14% và đến gần giữa năm đã phân bổ và thông báo cho tất cả các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống với chỉ tiêu khoảng 14%. Ngân hàng Nhà nước cũng đã điều hành linh hoạt hỗ trợ thanh quản của hệ thống để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng thúc đẩy tăng nguồn cung tín dụng cho nền kinh tế.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết thêm, đối với lĩnh vực bất động sản, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực này và đã nhận diện được khoảng 70% nguyên nhân dẫn đến những khó khăn đó là về pháp lý. Sau khi khó khăn về pháp lý được tháo gỡ, chắc chắn tăng trưởng tín dụng cũng sẽ tăng theo./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng