Video Tin trong nước

Trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm luật: Nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Cho ý kiến về luật Trật tự ATGT đường bộ tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV mới đây, nhiều ĐBQH đề xuất bổ sung quy định trừ điểm giấy phép tuỳ theo hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện.
21:49 - 13/12/2023

Khi  được hỏi về quy định trừ điểm GPLX, anh Lê Hồng Phúc, hành nghề lái taxi tại Hà Nội đã 8 năm nay rất đồng tình, ủng hộ. Anh cho rằng, quy định này sẽ giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, ở góc độ một người mưu sinh bằng nghề vận tải hành khách anh Phúc cũng có những băn khoăn. 

Thống kê cho thấy cả nước hiện nay có khoảng 57,1 triệu giấy phép lái xe, trong đó 47,6 triệu giấy phép lái xe máy, 9,5 triệu giấy phép lái ô tô. Việc trừ điểm giấy phép lái xe được các ĐBQH đánh giá là có nhiều điểm tích cực. Bởi một số quốc gia trên thế giới cũng đã áp dụng thành công cơ chế điểm phạt khi vi phạm giao thông.

Mặt khác, một số ý kiến cho rằng, quy định này chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi dữ liệu GPLX đã được đồng bộ, tích hợp với ứng dụng định danh điện tử (VNeID). Đồng thời các phương tiện đều đã được định danh biển số xe…Khi các ứng dụng về KHCN được áp dụng đồng bộ cũng tránh nảy sinh tiêu cực…              

 Bộ Công an cho biết đang đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xây dựng Nghị quyết thí điểm về trừ điểm GPLX đối với người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Chính phủ cũng cho biết sẽ tiếp thu và chỉ đạo cơ quan soạn thảo phối hợp các cơ quan chức năng nghiên cứu, bổ sung cho phù hợp.

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương