Video Tin trong nước

Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét và trang trọng về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trở thành chủ đề nổi bật được truyền thông Trung Quốc phản ánh trong hai ngày qua.
21:51 - 13/12/2023

Những ngày qua, đặc biệt trong hai ngày 12 và 13/12, các thông tin về chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình tràn ngập trên các mặt báo và truyền thông mạng Trung Quốc. Ngay từ đầu ngày 12/12, thông tin về chuyến thăm đã được cập nhật liên tục. 

Trong những thông tin đầu tiên về hội đàm giữa hai Tổng Bí thư vào chiều 12/12, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn lời nhà lãnh đạo nước này nhấn mạnh, trở lại Hà Nội sau 6 năm, ông đã cảm nhận được tình hữu nghị sâu sắc của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành trước sự đón tiếp nồng hậu và sắp xếp chu đáo của phía Việt Nam.

Trong bản tin trên Tân Hoa xã và Nhân Dân nhật báo, ông tái khẳng định, “Mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí vừa là anh em” là hình ảnh sinh động nhất về quan hệ Việt – Trung. Trung Quốc luôn nhìn nhận mối quan hệ Việt – Trung từ tầm cao chiến lược và góc độ lâu dài.

Truyền thông Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc hai bên tuyên bố định vị mới trong quan hệ giữa hai Đảng và hai nước, trên cơ sở làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, chung tay xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Trước đó, trong ngày 12/12, bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đăng trên Báo Nhân Dân của Việt Nam đã được truyền thông Trung Quốc đưa trang trọng.

Bên cạnh đó, nhiều bài giới thiệu về Việt Nam, về hợp tác giữa hai bên và tình cảm của người dân hai nước cũng được đăng tải rộng rãi và nhận được nhiều lượt đọc và bình luận. Riêng hãng thông tấn Tân Hoa đã có hàng chục bài viết về chuyến thăm và các chủ đề này.

Việc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) ký biên bản hợp tác, cũng như lên sóng bản tin “Kết nối Việt-Trung” trên Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cũng được báo chí Trung Quốc quan tâm phản ánh, đồng thời khẳng định sự hợp tác này nhằm nâng cao hiểu biết của khán giả Việt Nam về Trung Quốc và thúc đẩy kết nối giữa người dân hai nước./.

Bích Thuận - Phóng viên Đài TNVN thường trú tại Bắc Kinh.