Video Tin trong nước

Từng bước tháo gỡ bài toán ùn ứ nông sản ở biên giới Lạng Sơn

Sau khi có ý kiến của Chính phủ về khắc phục ình trạng ùn ứ nông sản tại các tỉnh biên giới phía Bắc, các Bộ ngành trung ương nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng đã có những động thái để sớm cải thiện tình hình, tháo gỡ khó khăn.
22:38 - 24/12/2021

Nhiều giải pháp cũng đã được tính đến nhằm hỗ trợ phần nào thiệt hại cho lái xe, doanh nghiệp.

Cuối năm cũng là thời điểm nhiều địa phương vào vụ thu hoạch nông sản, trong khi nhiều cửa khẩu tại các tỉnh khác như Quảng Ninh, Lào Cai... đã đóng, cộng thêm nhu cầu tiêu thụ trái cây của các đối tác bên Trung Quốc là rất lớn, nên bất chấp tốc độ thông quan chậm và tình trạnh ùn ứ kéo, dòng xe chở nông sản vẫn tiếp tục đổ về biên giới Lạng Sơn. Tính đến sáng 23/12, tổng lượng xe tồn tại Lạng Sơn vẫn còn trên 4.400 xe.

Dòng xe container chở nông sản nhích từng chút một đã gây áp lực rất lớn đến hạ tầng bến bãi tại khu vực cửa khẩu. Nhiều lái xe từ các tỉnh miền trong ra đây đã hơn 20 ngày nhưng vẫn chưa thể thông quan, họ buộc phải sinh hoạt khép kín để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Trong bối cảnh đó, nhiều tập thể, đơn vị, cá nhân đã tích cực tham gia, đồng hành cùng với tỉnh Lạng Sơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ các tài xế, doanh nghiệp. Nhiều hoạt động ý nghĩa được triển khai như tổ chức phát nước, phát mỳ tôm miễn phí, hay những hội nhóm được thành lập để kêu gọi ủng hộ, giải cứu nông sản “quay đầu”… tuy nhỏ nhưng đã phần nào thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, giúp đội ngũ tài xế cũng như doanh nghiệp thêm động lực để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Tỉnh Lạng Sơn cũng đã khảo sát lắp đặt thêm trạm khử khuẩn theo yêu cầu của phía bạn; tiến hành hội đàm để nâng cao năng lực thông quan tại các cửa khẩu. Nhiều phương án đã được tính đến như việc tổ chức bàn giao phương tiện XNK của 2 bên tại Mốc số 0, xem xét mở hướng xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu đường sắt, hay việc dành thêm quỹ đất, thành lập các bãi đỗ xe mới để giảm áp lực về lưu lượng xe lên biên giới…

Bên cạnh đó, Lạng Sơn cũng sẽ ban hành những cơ chế, chính sách để hỗ trợ phần nào khó khăn cho chủ hàng, lái xe đường dài chở hàng nông sản xuất khẩu qua địa bàn.

PV/VOV Đông Bắc

Mời quý vị xem các Tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.