Video Tin trong nước

Tương bần: Đậm đà hương vị quê nhãn

Hiện nay, dù xã hội có sự phát triển vượt bậc cùng những món ăn mới ra đời ngày càng nhiều, nhưng tương bần của phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên vẫn luôn là một món nước chấm không thể thiếu trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt.

22:18 - 24/11/2023

Tương bần: Đậm đà hương vị quê nhãn

Tại phường Bần Yên Nhân, nhiều gia đình có tới hàng chục thế hệ theo nghề làm tương truyền thống như gia đình ông Ngô Xuân Triệu; bà Ngô Thị Vui, ông Nguyễn Như Cường. Để có được món tương thơm phức, vàng ươm thì nguyên liệu gồm có đậu tương, gạo nếp cái hoa vàng, muối trắng và nước sạch. Gạo nếp sau khi ngâm cho vào đồ xôi, phơi trên nong, chờ lên mốc màu vàng. Đặc biệt giống đậu tương ta, hạt nhỏ dùng để rang, xay nhỏ, sau đó ủ mốc rồi hòa với lượng muối phù hợp và cho vào chum, ủ nắng 3-4 tháng.

Ngoài gìn giữ nghề truyền thống của cha ông, tương còn là nghề làm giàu của nhiều gia đình ở phường Bần Yên Nhân. Với lợi thế nằm cạnh quốc lộ 5, thuận lợi trong việc giao thương tiêu thụ sản phẩm, hiện có gần 20 hộ tham gia hội làng nghề. Trong đó, nhiều cơ sở sản xuất với quy mô lớn, thành lập công ty, tiêu thụ hàng triệu lít tương/năm. 

Hiện nay, giá tương bần trung bình từ 25.000 – 30.000 đồng/lít. Tương bần đem lại lợi nhuận trung bình cho mỗi cơ sở khoảng 500 triệu đồng/năm. Tương bần Hưng Yên được tiêu thụ khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Thậm chí, nhiều Việt kiều xa quê, khi trở về luôn mang chai tương bần để làm quà cho gia đình, bạn bè đang sinh sống tại nước ngoài. 

Tương bần là một trong những sản vật đầu tiên của tỉnh Hưng Yên được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu tập thể. Năm 2016, tương bần còn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp đứng đầu trong top 10 trong danh sách đặc sản nước chấm, gia vị ngon nhất Việt Nam. Tuy nhiên, tương bần cũng đang bị cạnh tranh bởi rất nhiều loại nước chấm cùng mẫu mã bắt mắt khác. Đây cũng là điều trăn trở của nhiều hộ dân nơi đây.

Thực hiện Đề án tiếp tục phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực tỉnh Hưng Yên năm 2023 theo Quyết định số 2827 của UBND tỉnh Hưng Yên, các cơ quan quản lý nhà nước đã có thêm các hoạt động hỗ trợ thương hiệu tương bần của phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào. 

Trong đó, tiếp tục gìn giữ và phát huy uy tín của các hộ làm nghề để phát triển sản phẩm ngày càng tốt hơn, thiết kế logo sản phẩm, trưng bày, giới thiệu và bán hàng tại các hội chợ, trung tâm thương mại, quảng bá trên các trang thương mại điện tử của tỉnh. Đây là một sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh Hưng Yên trong thời gian tới./.

Thực hiện: Bá Phước – Hoàng Giang – Xuân Trường