Video Tin trong nước

Tương lai nào cho hồ tiêu Phú Quốc?

Mặc dù là “sản vật” nổi tiếng của hòn đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) nhưng những năm gần đây, cây tiêu có từ lâu đời ở thành phố đảo này đang có nguy cơ bị “xóa sổ”.
16:38 - 16/02/2023


Tương lai nào cho hồ tiêu Phú Quốc?

Trước kia, gia đình bà Bùi Thị Điệp Nhi trồng 1.100 trụ tiêu, thu hoạch bình quân trên 2 tấn/năm. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, giá tiêu liên tục giảm, trồng thua lỗ, không có vốn để quay vòng nên bà đã quyết định bỏ vườn và đi làm thuê. 

Thực tế những năm gần đây, diện tích trồng tiêu của Phú Quốc liên tục sụt giảm. Tính đến thời điểm tháng 6 năm nay, diện tích hồ tiêu trên đảo giảm gần 70%. Trong đó, xã Cửa Dương có số lượng diện tích hồ tiêu lớn nhất nhưng đến nay cũng giảm mạnh từ 132,2ha năm 2019 đến năm 2021 còn 85ha tiêu.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, Phú Quốc đặt mục tiêu phải bảo đảm giữ 500ha cây tiêu phục vụ cho du lịch. Tuy nhiên để giúp cây tiêu không bị mai một, Phú Quốc vẫn còn rất nhiều việc cần làm. 

Giữ vững, phát triển hay hoàn toàn bị xoá sổ? Tương lai của “hạt ngọc đen” Phú Quốc tới đây sẽ ra sao? Câu trả lời này hoàn toàn phụ thuộc vào những việc làm ngay hiện tại và những giải pháp lâu dài của chính quyền và nhân dân nơi đây.

Thực hiện: Minh Quyên - Ngọc Toàn