Video Tin trong nước

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội chưa thể về đích: Người dân lại chấp nhận “sống chung với lũ”

18 năm sau ngày dự án được phê duyệt, 14 năm thi công, và mới đây công trình Metro Nhổn - ga Hà Nội lần thứ 13 xin lùi thời gian vận hành khi các hạng mục chưa thể hoàn thiện, đặc biệt là 4km ga ngầm vẫn đang dang dở.
19:12 - 14/07/2024

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội chưa thể về đích: Người dân lại chấp nhận “sống chung với lũ”

Từng là khu đất “vàng” để buôn bán, kinh doanh, nhưng từ năm 2018 đến nay, thành phố Hà Nội tiến hành rào chắn đoạn Kim Mã (quận Ba Đình) này để thi công hạng mục ga ngầm, hoạt động kinh doanh của gia đình chị Lam gặp rất nhiều khó khăn, doanh thu chủ yếu phụ thuộc vào việc bán hàng trên mạng.

Không chỉ khiến các hộ kinh doanh gặp khó, việc dựng rào chắn khiến đoạn đường này chỉ còn rộng khoảng 1m đủ cho xe máy di chuyển. Điều này gây ra không ít khó khăn cho người tham gia giao thông và cả những hộ dân sinh sống trên tuyến đường này, đồng thời khi xảy ra cháy, nổ lực lượng PCCC cũng rất khó tiếp cận khu dân cư do đường nhỏ hẹp.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km, với kì vọng sẽ giảm tải cho hạ tầng giao thông thủ đô, đa dạng các loại hình giao thông công cộng phục vụ người dân. Tuy nhiên, khởi công từ 2009, từ 18.408 tỷ đồng đến nay, tổng mức đầu tư của dự án đã tăng lên trên 30.000 tỷ đồng, đội vốn gần 63% , 13 lần lỡ hẹn và chậm tiến độ 14 năm.

Người dân thì vẫn chờ đợi tuyến đường sắt đô thị được cho là hiện đại bậc nhất cả nước này sớm đi vào hoạt động, nhưng dự án thì hết lần này đến lần khác :lỡ hẹn". Và những hàng rào chắn tồn tại gần chục năm như thế này vẫn chưa hẹn ngày tháo dỡ, các hộ dân vốn dựa vào “mặt tiền” để sinh sống cứ hết năm này qua năm khác ngóng đợi, để rồi chấp nhận cảnh “sống chung với lũ”./.

Thực hiện: Vân Anh – Ngọc Toàn