Video Tin trong nước

UNFPA khởi động dự án giảm tình trạng tử vong mẹ ở các vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam

Sáng 24/9, tại Hà Nội, Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) tổ chức Lễ ký kết và khởi động Dự án “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Các can thiệp đổi mới sáng tạo nhằm giảm tình trạng tử vong ở các bà mẹ tại các vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam”.
16:17 - 24/09/2021

Dự án do UNFPA và sáng kiến toàn cầu MSD for Mothers và MSD Việt Nam tài trợ với tổng số tiền hơn 2 triệu USD.

Phát biểu tại lễ ký kết và khởi động dự án, bà Naomi Kitahara, trưởng đại diện Quỹ dân số LHQ tại Việt Nam cho biết vẫn còn sự chênh lệch và bất bình đẳng trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản giữa các dân tộc và vùng miền ở Việt Nam. Số liệu cho thấy, tại các vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là khu vực trung du, miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên, vẫn còn tới 100-150 ca bà mẹ tử vong/100.000 ca sinh. UNFPA ước tính rằng, trong 3 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở các bà mẹ từ 44-65%. Điều này có nghĩa là có thêm 298-443 bà mẹ tử vong do mang thai và sinh con trong 1 năm.

Trong bối cảnh đó, Dự án “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Các can thiệp đổi mới sáng tạo nhằm giảm tình trạng tử vong ở bà mẹ tại các cùng dân tộc thiểu số” sẽ được triển khai tại 60 xã đặc biệt khó khăn của 6 tỉnh là Bắc Kạn, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Đắc Nông và Kon Tum. UNFPA sẽ phối hợp thực hiện dự án với Bộ Y tế, Sở Y tế 6 tỉnh được hỗ trợ trong giai đoạn từ 2021-2024. 

Dự án bao gồm các can thiệp chăm sóc sức khoẻ từ xa, trong đó có các ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng Internet để cải thiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ tình dục tại các vùng dân tộc thiểu số. Dự án cũng sẽ thực hiện giáo dục sức khoẻ theo hướng đổi mới và huy động sự tham gia của cộng đồng nhằm thúc đẩy việc sinh con an toàn trong cộng đồng dân tộc thiểu số.

Thực hiện: Anh Vũ - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.