Video Tin trong nước

“Ứng tác” – thể loại hài kịch mới ở Việt Nam

Không cần sân khấu cầu kỳ hay nhiều đạo cụ. Không cần kịch bản, lời thoại có sẵn. Đôi khi chỉ cần một không gian rộng vừa đủ để thể hiện những vai diễn của mình, tương tác và mang lại tiếng cười cho khán giả. Đó là hài kịch ứng tác.
22:34 - 26/05/2021

Là một đạo diễn trẻ, có nhiều niềm đam mê với hài kịch, anh Đào Ngọc Hà luôn trăn trở tìm kiếm một hình thức hài kịch gần gũi với khán giả. Trong nhiều năm liền nghiên cứu, anh đã bén duyên với hài kịch ứng tác. Anh Đào Ngọc Hà đã tổ chức những cuộc thi, chiêu mộ nhiều diễn viên và thành lập nhóm High Club.

Hài kịch xuất phát từ thể loại Hài kịch Commedia Dell’Arte ra đời ở Italia vào thế kỷ thứ 15, được xây dựng xung quanh các tình huống gốc, có các nhân vật cổ trang, thường do các diễn viên có nhiều kinh nghiệm trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Trái ngược với hầu hết tất cả các rạp hát, loại hình này không có kịch bản viết trước, diễn viên có thể tự do ứng biến xung quanh các tình huống tiền đề quen thuộc, tạo ra các tình huống hài mở rộng, lời thoại và các tình tiết trong cốt truyện theo ý thích của họ. Đây là phương pháp thành công, phát triển rực rỡ ở thế kỷ thứ 18 và nó vẫn tồn tại ở nhiều nước cho đến ngày nay.

Không có kịch bản trước, không cần sân khấu cầu kỳ hay nhiều đạo cụ, không kịch bản, lời thoại có sẵn, mọi diễn biến của vở kịch phụ thuộc vào kĩ năng diễn xuất của diễn viên, họ chính là yếu tố quan trọng nhất.

Mỗi diễn viên mang một màu sắc khác nhau, họ có thể nhập vào rất nhiều vai, nhiều tính cách khác nhau, thỏa sức thể hiện những cá tính của mình, đồng thời tăng thêm khả năng thiên biến vạn hóa của mỗi diễn viên. Để làm được điều đó, đòi hỏi sự linh hoạt, nhạy bén, vốn kiến thức, vốn từ ngữ và khả năng diễn xuất liên tục thay đổi của diễn viên.

Chủ đề thường khai thác là những chủ đề xung quanh đời sống như văn hóa vỉa hè, việc tham gia giao thông, mê tín dị đoan… hay những chủ đề nổi cộm mang tính thời sự, được mọi người quan tâm. Bên cạnh đó, nội dung thường xoay quanh các mối quan hệ xã hội và những sự việc gần gũi với đời thường.

Cái tên “Hài ứng tác” tuy còn rất mới nhưng với sức trẻ, nhiệt huyết, đam mê của những các diễn viên, hi vọng rằng trong tương lai thể loại hài kịch này sẽ luôn có chỗ đứng và thu hút ngày một nhiều hơn khán giả Việt Nam.

Thực hiện: Kim Anh - Sĩ Thành

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.