Video Tin trong nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Tiếp tục Chương trình phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, chiều 16/11, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

21:46 - 16/11/2023

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, ban soạn thảo đã cơ bản tiếp thu, đạt được sự đồng thuận cao của các cơ quan, tổ chức liên quan. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ban soạn thảo cần xem xét, rà soát lại khoản 7, Điều 3 về cấm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư.

Cho ý kiến vào Điều 45 của dự thảo Luật quy định về nhà công vụ cho cán bộ, công chức nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, quy định như trong dự thảo Luật còn bất cập và chưa thực sự thấu đáo. 

Đồng tình với quan điểm cần mở rộng hơn nữa đối tượng được tiếp cận nhà công vụ, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng cần tính toán kỹ phạm vi mở rộng, bởi nếu mở rộng hết các đối tượng được sử dụng thì không có đủ nguồn nhà ở công vụ cho các lực lượng.

Về quy định dành 20% diện tích nhà ở thương mại trong khu nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, quy định này cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ để đảm bảo giải quyết hết được những vấn đề bất hợp lý hiện nay.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng nêu quan điểm cá nhân về việc bố trí nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp, theo đó cần điều chỉnh về khái niệm và thuật ngữ, có thể bố trí khu lưu trú nhưng phù hợp với điều kiện về môi trường, an toàn, theo quy hoạch. Việc sử dụng cụm từ “trong khu công nghiệp” sẽ dẫn tới cách hiểu lầm, là bố trí cho nhà ở lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng.