Video Tin trong nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Dự thảo luật Thủ đô (sửa đổi)

Về Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, trong dự thảo luật cần làm rõ một số chính sách nhằm giải quyết những tồn tại bất cập tại thủ đô như tình trạng ô nhiễm không khí, xử lý rác thải, chống ngập úng
14:25 - 15/03/2024

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đây đều là những vấn đề nội cộm của Thủ đô Hà Nội thời gian qua và gây bức xúc trong dư luận.  Vì vậy, dự thảo Luật cần phải có những quy định phù hợp trong phân cấp, phân quyền để Thủ đô giải quyết được những vấn đề này.

Một vấn đề khác cũng được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đó là việc quản lý không gian ngầm. Đa số các ý kiến cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế để quy định cho phù hợp nhằm chủ động quản lý, khai thác, sử dụng không gian ngầm một cách hiệu quả, xác định rõ giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất.

Liên quan đến quy định về cơ sở giáo dục chất lượng cao trong dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, nếu quy định là trên địa bàn chỉ có cơ sở giáo dục chất lượng cao thì sẽ không có sự công bằng trong tiếp cận giáo dục. Bởi trong cùng một địa bàn, vẫn có nhu cầu của phụ huynh, học sinh được học các trường công lập, với mức học phí vừa phải, phù hợp với thu nhập của họ, Vì vậy, khi quyết định quy hoạch về hệ thống giáo dục, Hội đồng nhân dân thành phố nên cân nhắc đến điều này để tất cả học sinh đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng