Video Tin trong nước

Vai trò của Việt Nam trong phát triển không gian Á-Âu

Tại thủ đô Moscow, Nga đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Triển vọng phát triển của Liên minh kinh tế Á-Âu đến năm 2030; Vai trò của Belarus và Việt Nam trong sự phát triển của không gian Á-Âu”.
19:40 - 20/02/2021

Sự kiện do Tổ chức Khoa học và Văn hóa “Đối tác Á-Âu”, Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh và Nhân đạo “Ngôi nhà Á-Âu” đồng tổ chức.

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh và Nhân đạo “Ngôi nhà Á-Âu” Alexander Makhlaev nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của các giá trị truyền thống trong lịch sử phát triển Việt Nam, đề cao sự ổn định chính trị của Việt Nam tạo tiền đề củng cố và phát triển không ngừng trong lĩnh vực kinh tế.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia Quỹ Nghiên cứu Á-Âu Grigory Trofimchuk đánh giá cao Việt Nam là quốc gia đang phát triển rất năng động, là quốc gia đối tác đầu tiên EAEU ký Hiệp định về khu vực thương mại tự do năm 2015. Ví dụ về Việt Nam cho thấy EAEU có tiềm năng để mở rộng cánh cửa hướng ra thị trường thế giới. 

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế rõ ràng, hai bên còn chưa tận dụng hết tiềm năng từ FTA đã được ký kết, thậm chí trong một số trường hợp có những rào cản đối với giao thương. Ngoài ra, tỉ trọng trong thương mại của EAEU với Việt Nam còn mất cân đối, trong đó Liên bang Nga chiếm hơn 90%.

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng, xét đến thị trường rất lớn tại Nga nói riêng và EAEU nói chung, tính đến xu hướng tự do hóa thương mại ở khu vực, các bên cần tiếp tục thảo luận về tính cần thiết duy trì các biện pháp phòng vệ để hướng tới việc gia tăng trao đổi thương mại song phương trong thời gian tới.

Thực hiện: Anh Tú, Văn Thường/VOV Moscow

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.