Video Tin trong nước

Vận hành thị trường tín chỉ carbon để hướng tới Net Zezo năm 2050

Việt Nam đang có kế hoạch xây dựng và vận hành thị trường carbon nhằm đạt được mục tiêu Net Zezo vào năm 2050. Đây là nội dung chính được thảo luận tại Tọa đàm “Thị trường tín chỉ carbon - đường đến Net Zero” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.
08:58 - 24/08/2024

Vận hành thị trường tín chỉ carbon để hướng tới Net Zezo năm 2050

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 150 chương trình, dự án được cấp 40,2 triệu tín chỉ carbon và thực hiện theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon quốc tế để trao đổi trên thị trường carbon thế giới. Việt Nam dự kiến sẽ thí điểm thị trường carbon từ năm 2025 và vận hành chính thức từ năm 2028. Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu này cần sự phối hợp giữa chính phủ và doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình khử carbon ở tốc độ và quy mô cần thiết, từ việc tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo, giảm điện hóa thạch, đến tiết kiệm năng lượng. 

Tại Hội nghị COP 26, Việt Nam lần đầu tiên cam kết sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Mục tiêu này cũng đã được đưa vào Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Song song với việc thực hiện hoạt động, biện pháp giảm phát thải khí nhà kính thì thị trường carbon là một trong những công cụ hữu hiệu để đạt mục tiêu Net Zero. /.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn