Video Tin trong nước

Văn hóa dân gian qua góc nhìn Gen Z

Triển lãm “Dân gian trong Gen Z” đang mở cửa phục vụ công chúng tham quan tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là nơi để những người tiêu biểu cho thế hệ gen Z chứng tỏ niềm đam mê văn hóa Việt trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.
16:19 - 11/07/2024

VĂN HÓA DÂN GIAN QUA GÓC NHÌN GEN Z

 “Đông Mèo” là tác phẩm của Meaptopia – một họa sĩ trẻ gốc Hà Nội sinh vào đầu thế kỷ XXI, đang sinh sống ở Boston, Mỹ. Lấy cảm hứng từ tranh Đông Hồ - một trong những dòng tranh dân gian gắn liền với cuộc sống người Việt nhiều thập kỷ, qua góc nhìn của họa sĩ trẻ, vẫn là những đường nét quen thuộc của tranh dân gian, nhưng điểm mới lạ là họa sĩ đã khắc họa những khoảnh khắc vui nhộn, lém lỉnh của các chú mèo. Sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật dân gian với góc nhìn hiện đại đã góp phần mang giá trị truyền thống đến gần khán giả ngày nay.

Ấn tượng và thu hút bởi các yếu tố mỹ thuật mà hát bội đem lại, từ các gương mặt được hóa trang, tô vẽ đến các bộ trang phục, mũ mão..., qua thời gian dài tìm hiểu bộ môn này, họa sĩ trẻ sinh năm 2000 - Phương Vy (nghệ danh Vei Vei) đã cho ra đời các tác phẩm về bộ môn nghệ thuật đặc sắc này. Loạt tranh về nghệ thuật hát bội này đã để lại nhiều ấn tượng cho đông đảo khách tham quan.

Dưới góc nhìn của Gen Z, các loại hình văn hóa truyền thống của Việt Nam đã có một cách biểu hiện hoàn toàn mới mẻ, thú vị. Và tại triển lãm này, những câu vè vốn chỉ truyền miệng nay cũng được tạo hình dí dỏm như “Một đàn cào cào đuổi bắt cá rô”, “Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng”… mang lại nhiều thích thú cho khách tham quan.

Sự gần gũi, linh hoạt, đời thường đã giúp văn hóa dân gian tồn tại và phát triển bền vững trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam đến tận ngày nay. Giờ đây, dưới lăng kính của các họa sĩ gen Z, văn hóa dân gian một lần nữa chuyển mình, linh hoạt thích nghi và khéo léo kết hợp với những câu chuyện của thời hiện đại. Và “Dân gian trong Gen Z” không chỉ là một triển lãm nghệ thuật đơn thuần, mà còn là một minh chứng cho sức sống mãnh liệt của văn hóa dân gian Việt Nam trong tâm hồn thế hệ trẻ./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Ngọc Toàn