Video Tin trong nước

Văn Miếu Quốc Tử Giám - Không gian văn hóa - sáng tạo đặc biệt của giới trẻ

Văn Miếu Quốc Tử Giám đang ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là giới trẻ. Một không gian văn hóa – sáng tạo đặc biệt của giới trẻ đang dần được hình thành ngay giữa lòng Thủ đô ngàn năm văn hiến.
14:41 - 26/08/2024

VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM - KHÔNG GIAN VĂN HÓA - SÁNG TẠO ĐẶC BIỆT CỦA GIỚI TRẺ

Thông qua các hoạt động như triển lãm, workshop, talkshow, trình diễn, giao lưu văn hóa - nghệ thuật, trải nghiệm tương tác với văn hóa, lịch sử…được hợp tác bởi các nghệ sĩ, tổ chức sáng tạo trong nươc và quốc tế, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đang ngày càng thu hút được đông đảo nhân dân và du khách trong và ngoài nước, ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ đến với di tích. Một không gian văn hóa – sáng tạo đặc biệt của giới trẻ đang dần được hình thành ngay giữa lòng Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Bằng sáng kiến dùng kỹ thuật rập thác bản để in, vẽ lại các hoa văn, họa tiết rồng sau đó làm nổi bật chúng bằng những hình thức sáng tạo nghệ thuật mới, các nhà nghiên cứu đã mang đến cho công chúng cơ hội khám phá về giá trị thẩm mỹ đáng kinh ngạc của những bia tiến sĩ. Và sau khi được đưa ra trưng bày, các bức vẽ đầy sáng tạo này đã tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với người yêu nghệ thuật.

Gần 50 tác phẩm tranh minh họa xuất sắc của các họa sĩ Việt Nam trên khắp thế giới về chủ đề Ký ức Tết Trung. Bằng các kỹ thuật đầy sáng tạo, mới mẻ và sử dụng các chất liệu phong phú, các họa sĩ trẻ đã tạo nên một không gian đầy màu sắc, dẫn dắt người xem trở về những ký ức tuổi thơ ngọt ngào với lồng đèn, bánh trung thu và những câu chuyện cổ tích.

Bằng cách đẩy mạnh các hoạt động cộng tác với các nghệ sĩ, các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc, giáo dục…, thời gian gần đây, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã rất thành công trong việc dung dưỡng và lan tỏa sáng tạo trong giới trẻ, từng bước đưa di tích trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo được cộng đồng yêu thích.

Việc gia tăng tần xuất các hoạt động, lấp đầy không gian di tích bằng các hoạt động giáo dục, văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đến với người trẻ, góp phần từng bước đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành một không gian văn hóa - sáng tạo đặc biệt tại Hà Nội./.

Thực hiện: Vũ Đào – Quốc Hùng