Video Tin trong nước

Vàng nhẫn tròn trơn liên tục lập kỷ lục: Thị trường có bị dẫn dắt?

Giá vàng nhẫn tròn trơn liên tục xác lập đỉnh trong thời gian ngắn với lý do giá vàng thế giới tăng mạnh, nguồn cung vàng nguyên liệu hạn chế. Dường như mối quan tâm của nhà đầu tư đang đổ dồn vào mặt hàng nhẫn tròn trơn. Lý do vì sao?
08:13 - 29/09/2024

Vàng nhẫn tròn trơn liên tục lập kỷ lục: Thị trường có bị dẫn dắt?

10h30 sáng, trước cửa cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý có tiếng ở phố vàng Trân Nhân Tông, nhiều khách hàng ra về tay không sau khi mất nhiều thời gian xếp hàng mua vàng nhẫn tròn trơn – mặt hàng rất hot hiện nay. Người phụ nữ này là một trường hợp điển hình, mua vàng một phần do tâm lý tích trữ tài sản kể cả khi giá vàng tăng cao, phần còn lại do suy nghĩ các kênh đầu tư khác không hiệu quả. 

Cũng ở phố vàng Trần Nhân Tông trước đó 3 giờ đồng hồ, trao đổi với một chủ hàng xén kiêm người xếp hàng mua vàng thuê, người này cho biết hiện tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý bán vàng theo kiểu “du kích”, hạn chế số lượng đối với từng đối tượng khách hàng. Hiện tượng mua vàng thuê phát sinh khi nhu cầu tăng cao, giá mua hộ 1 lượng vàng có khi lên đến cả triệu đồng.

Có hai vấn đề đặt ra đằng sau hiện tượng thuê người mua vàng

Thứ nhất, có phải nguồn cung vàng hạn chế đến mức không đủ cung cứng cho người dân hay còn lý do nào khác? Liệu nhu cầu vàng của người dân có cao đến mức số lượng người mua vàng tăng vọt trong những ngày gần đây? 

Thứ hai, cũng liên quan đến nguồn cung vàng nguyên liệu, nếu tình trạng khan hiếm nguyên liệt thật thì tại sao chỉ xảy ra sau khi Ngân hàng nhà nước bán vàng miếng với giá bình ổn? Trong khi trước thời điểm bốn ngân hàng quốc doanh bán vàng miếng, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng như số lượng không bị hạn chế như lúc này? Liệu rằng thị trường vàng có đang bị dẫn dắt bằng cách lấy vàng nhẫn tròn trơn thay thế vàng miếng dẫn đến giá nhẫn tròn trơn tăng kỷ lục gần bằng giá vàng miếng?

Giá vàng thế giới tăng cộng thêm nguồn cung vàng khan hiếm một lần nữa trở thành lý do giải thích cho việc giá vàng tăng tuy nhiên, câu hỏi ai tạo ra hiệu ứng đám đông hay hiệu ứng FOMO lại là câu chuyện khác. Khi mà vàng biến thành một loại sản phẩm đầu tư được ưu tiên so với các kênh đầu tư khác, dòng tiền tự nhiên “đông cứng” trong két sắt thay vì đưa vào sản xuất kinh doanh.

Câu hỏi ai có lợi trong việc vàng nhẫn tròn trơn thay thế vàng miếng trở thành kênh trú ẩn tài sản? Mặt hàng vàng khan hiếm thật hay không cũng như nhu cầu mua vàng tăng cao đột biến nguyên nhân do đâu rất khó có câu trả lời chính xác. 

Khi Nhà nước bán hàng vàng miếng giá bình ổn, lập tức thị trường tự do thay đổi loại hình sản phẩm thay thế, rõ ràng nhẫn tròn trơn không khác gì các loại vàng trang sức khác nhưng được dùng làm công cụ dẫn dắt thị trường thời điểm này. Vấn đề của thị trường vàng một lần nữa xảy ra, khi sản phẩm vàng không được quản lý, điều tiết theo đúng nguyên tắc của... thị trường dẫn đến hiện tượng giá vàng nhảy múa liên tục, tăng giảm bất thường. /

Thực hiện: Như Nguyên - Trọng Khánh