Video Tin trong nước

Về cực Tây của Tổ quốc vui cùng đồng bào dân tộc Hà Nhì

Đến với những bản làng người Hà Nhì ở các xã biên giới huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên du khách sẽ được hòa mình vào một không gian sống rất mộc mạc, giản dị, nhưng đời sống tinh thần của con người lại vô cùng phong phú, đặc biệt vào dịp lễ hội.
19:36 - 29/04/2021

Là một trong 19 cộng đồng dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên, người Hà Nhì sinh sống tại bốn xã vùng giáp biên của huyện Mường Nhé là Sín Thầu, Chung Chải, Sen Thượng và Leng Su Sìn. 

Vào những đợt lễ hội của người Hà Nhì, không thể thiếu các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi. Vào những ngày này, phụ nữ Hà Nhì trở nên vui vẻ, hoạt bát khác thường. Họ biểu diễn những điệu múa đặc trưng một cách đầy cảm xúc, những bài dân ca sôi nổi, trữ tình các cô gái Hà Nhì cất lên khiến cho mọi vất vả, cực nhọc của cuộc sống hàng ngày bay biến, chỉ còn lại tình cảm ấm áp người với người dành cho nhau.

Đến nơi đây vào ngày hội, du khách sẽ được hòa mình trong điệu múa xòe đầy mạnh mẽ, rạo rực bên ngọn lửa bập bùng cùng tiếng chiêng, tiếng trống, khiến bao lo toan, mệt mỏi tan biến. Cùng nắm tay bên ngọn lửa theo điệu múa xòe đặc trưng của người Hà Nhì, du khách không thể không cảm thấy phấn khích bởi sự nhiệt tình, đáng yêu của con người Hà Nhì.

Dân tộc Hà Nhì có nhiều ngày lễ hội trong năm. Ngoài lễ chính lễ Tết nguyên đán và Tết thiếu nhi, còn có lế Khu Già Già, lễ Ga Tho Tho, lễ cúng ăn lúa mới, lễ cúng ăn nếp mới… Từ khi vùng sinh sống của người Hà Nhì làm thêm du lịch cộng đồng, người Hà Nhì còn tổ chức lễ hội vào những dịp lễ chung của đất nước.

Du khách khi đến với những bản làng người Hà Nhì ở các xã biên giới (Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn, Chung Chải) thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên luôn cảm thấy ấn tượng về vùng đất này. Những năm gần đây, nhận được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cuộc sống người Hà Nhì ở Mường Nhé có không ít đổi thay. Song, bản sắc văn hóa dân tộc vẫn luôn được bà con nơi đây gìn giữ và phát triển.

Thực hiện: Thế Hùng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.