Video Tin trong nước

Vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà cổ tại làng cổ Đông Sơn (Thanh Hóa)

Làng cổ Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá là 1 trong 10 ngôi làng cổ được bình chọn đẹp nhất Việt Nam. Tới thăm nơi đây, du khách được hòa mình vào cuộc sống yên bình của một làng quê cổ có bề dày văn hóa, lịch sử, kiến trúc, khảo cổ độc đáo.
15:17 - 30/07/2024

VẺ ĐẸP CỔ KÍNH CỦA NHỮNG NGÔI NHÀ CỔ TẠI LÀNG CỔ ĐÔNG SƠN (THANH HOÁ)

Theo nhiều tài liệu ghi chép, làng cổ Đông Sơn là một trong những ngôi làng có lịch sử phát triển lâu đời nhất nước ta. Làng còn mang đậm chất làng quê truyền thống Bắc Bộ với kiến trúc “cây đa, giếng nước, sân đình”. Những bức tường đá cao cao, những con đường nhỏ dẫn vào từng ngõ nhỏ, tạo nên một không gian êm ả của miền quê xứ Thanh. Điều thú vị nhất của ngôi làng này chính là những con ngõ được đặt tên mang ý nghĩa phẩm giá con người. Đó là ngõ Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, có biển hiệu rõ ràng, như truyền đi thông điệp về nét đẹp văn hóa của cư dân bản địa.

Với tuổi đời hơn 200 năm, ngôi nhà của gia đình ông Lương Trọng Duệ vẫn được bảo tồn tốt. Ngôi nhà có lối kiến trúc 5 gian, 2 chái, lợp ngói âm dương, các vì, kèo, cột gỗ được chạm trổ công phu. Theo gia đình ông Duệ, ngôi nhà vốn được ông cụ tổ họ Lương xây dựng từ thời nhà Nguyễn. Năm 2006, ngôi nhà được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là di tích văn hóa cấp tỉnh. 

Nhiều du khách khi đến đây không khỏi ngỡ ngàng và bất ngờ bởi kiến trúc cũng như cách bảo quản của chủ nhân những căn nhà cổ tại Làng Cổ đường Lâm, điều khiến họ ngạc nhiên, đó là những ngôi nhà này vẫn giữ nguyên được kiến trúc cũng như kết cấu dù đã trải qua hàng trăm năm.

Làng cổ Đông Sơn hiện còn 12 ngôi nhà cổ. Hầu hết các ngôi nhà cổ ở địa phương đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Để gìn giữ nét đẹp làng cổ, chính quyền địa phương đang lên kế hoạch hỗ trợ người dân tu sửa, bảo tồn những ngôi nhà này.

Làng cổ Đông Sơn đã gắn liền với những thăng trầm của lịch sử vùng đất xứ Thanh. Những trầm tích được khai quật tại đây như các bộ nông cụ, vũ khí, đồ gốm, đồ trang sức đặc sắc… là minh chứng cho sự hình thành, phát triển liên tục và sức sáng tạo của người Việt trên vùng đất Thanh Hóa./.

Thực hiện: Thế Hùng - Trọng Khánh