Video Tin trong nước

Vẻ đẹp của cao nguyên đá Tủa Chùa

Trong số các cao nguyên đá nổi tiếng ở Việt Nam thì ở vùng núi phía bắc nổi tiếng nhất là cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nhưng ít ai biết được có một “Tiểu Đồng Văn” khác hấp dẫn không kém nằm ở phía Tây Bắc - đó là cao nguyên đá Tủa Chùa thuộc tỉnh Điện Biên.
18:56 - 23/04/2021

Tại đây, những lớp đá măng tầng tầng lớp lớp hút hồn du khách khi “lỡ bước” đi qua địa điểm này.

Cao nguyên đá Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên là sự hội tụ sự độc đáo chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ trái đất và địa mạo, địa chất, khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên phong phú, hệ sinh thái đặc thù, tính đa dạng sinh học cao, những cảnh quan đặc sắc cùng với truyền thống văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc văn hóa của cộng đồng cư dân bản địa, đây là vùng tập trung người Mông đông nhất cả tỉnh. 

Cao nguyên đá nằm hầu hết ở các xã trong huyện, nhưng tập trung nhiều nhất tại các xã: Tả Phình (bản: Tả Phình, Sáo Phình, Tà Dê, Tả Pua Nhe); xã Tả Sìn Thàng (bản: Tà Chinh, Tả Sìn Thàng, Sín Chải) và xã Xá Nhè.

Đến đây, du khách sẽ cảm thấy ngỡ ngàng với hệ thống đá vôi nhô ra từ các sườn núi với vô vàn hình thù kỳ dị, đủ kích cỡ. Có những khu vực tầng tầng lớp lớp đá ngọn hoắt. Có những chỗ, đá tai mèo tạo thành hàng lũy ngay ngắn, trông rất "bắt mắt".  

Cách thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) khoảng 130km về phía Đông Bắc và nằm ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, huyện Tủa Chùa là huyện miền núi xa xôi và khó khăn nhất của tỉnh Điện Biên. Nơi đây 70% diện tích chủ yếu là núi đá vôi, tuy nhiên vùng đất này lại toát lên vẻ đẹp hút hồn của cao nguyên với những lớp đá tai mèo cùng với sức sống mãnh liệt hoang sơ của người dân bản địa.

Thực hiện: Thế Hùng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.