Video Tin trong nước

Về Đồng Váng, thăm cây đa Bác Hồ và phong trào trồng cây theo di chúc của Người

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện di chúc của Người, chúng ta cùng chúng về xã Vật Lại, huyện Ba Vì, nơi có cây đa Bác Hồ cuối cùng được Người trồng trước khi đi xa, để lắng nghe những câu chuyện ý nghĩa về Người.
23:17 - 02/09/2024

VỀ ĐỒNG VÁNG, THĂM CÂY ĐA BÁC HỒ VÀ PHONG TRÀO TRỒNG CÂY THEO DI CHÚC CỦA NGƯỜI

Trong bài báo "Tết trồng cây" trên báo Nhân dân số 2082, Chủ tịch Hồ Chí Minh có một phép tính: "Ở miền Bắc có độ 14 triệu người, trong số đó có 11 triệu người từ 8 tuổi trở lên đều có thể trồng cây. Như vậy, mỗi Tết trồng được độ 15 triệu cây. Từ năm 1960 đến 1965, chúng ta sẽ có 90 triệu cây, vừa cây ăn quả, cây có hoa, vừa cây làm cột nhà". Có thể thấy Bác Hồ coi trọng việc trồng cây đến như thế nào.

Đến thăm Di tích cây đa Bác Hồ trồng trên đồi Ðồng Váng, xã Vật Lại nhiều người như vẫn cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người trong tâm hồn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cây đa Bác Hồ trên đồi Ðồng Váng là cây đa trong “Tết trồng cây” cuối cùng của Bác. Và câu chuyện ấy vẫn in đậm trong ký ức của ông Phùng Văn Thăng, nguyên Bí thư Ðảng ủy xã Vật Lại – một trong những người năm đó được vinh dự đón Bác về trồng cây. Tuy đã ngoài 90 tuổi, nhưng ông Thăng vẫn không bao giờ quên lời Bác căn dặn lúc trồng cây sáng mùng 1 Tết Kỷ Dậu năm 1969.

Ghi nhớ lời Bác Hồ, người dân xã Vật Lại quyết tâm phủ xanh làng quê, không để đồi trọc. Thời điểm đó, phong trào trồng cây tại xã được toàn dân tích cực ủng hộ, không ai bảo ai, mỗi người đều ý thức được trách nhiệm trồng cây vừa để bảo vệ môi trường, vừa chống xói mói, mang lại lợi ích kinh tế cho bà con nông dân…Và cũng từ đó, để tưởng nhớ đến Bác, nhân dân nơi đây gọi đồi Đồng Váng bằng tên gọi thiêng liêng và gần gũi “Đồi cây đón Bác”.

Trong bản Di Chúc mà Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, Bác Hồ cũng không quên nhắc nhở nhân dân ta phải tiếp tục công việc trồng cây gây rừng: “Nên có kế hoạch trồng cây trên đồi. Ai đến thăm thì trồng một cây hoa làm kỷ niệm. Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho công nghiệp”. Thực hiện theo Di chúc của Bác, Đảng bộ và nhân dân chính quyền xã Vật Lại luôn coi trồng rừng là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.

Trải qua 55 năm, cây đa Bác Hồ trồng trên đồi Ðồng Váng giờ đã cao lớn, toả bóng mát, hòa cùng màu xanh với phi lao, xà cừ và bạch đàn… Theo thời gian, cây đa Bác trồng vẫn không ngừng vươn lên như biểu tượng cho sức sống trường tồn của một nhân cách thanh cao, giản dị, tràn đầy lòng yêu thiên nhiên, đồng bào và đất nước. 

Thực hiện: Thu Hương - Chí Phương