Video Tin trong nước

Vì sao người Việt Nam có tỷ lệ mắc sỏi thận cao?

Các khảo sát cho thấy Việt Nam nằm trong vùng có tỉ lệ mắc bệnh sỏi tiết niệu cao, hay còn gọi là 'Vùng sỏi thế giới'. Tỷ lệ mắc sỏi tiết niệu ở Việt Nam từ 2-12%, trong đó sỏi thận chiếm đến 40%. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về căn bệnh này.
19:08 - 27/10/2021

Theo thống kê, Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc sỏi cao nhất thế giới. Theo các chuyên gia Y tế, ở những vùng khí hậu nóng nực, con người sẽ mất nước qua hơi thở và mồ hôi nhiều hơn, lượng nước tiểu ít hơn. Khi lượng nước tiểu ít hơn mà các chất thải của cơ thể vẫn y như vậy, thì nồng độ nước tiểu đậm đặc hơn, dễ kết tủa sỏi hơn. 

Theo các bác sĩ, với những người bị sỏi thận có kích thước lớn, không thể điều trị bằng phương pháp nội khoa, thì các phương pháp như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi thận qua da, phẫu thuật nội soi hay mổ mở được lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp tán sỏi thận ngoài da là phương pháp gây ra rất ít sang chấn hoặc không gây ra, và được sử dụng rất rộng rãi trong những năm gần đây. 

Vì là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu nên bệnh nhân ít đau (hoặc không đau), ít mất máu, không phải truyền máu trong quá trình mổ. Sau 2-3 ngày, bệnh nhân có thể được rút sonde thận và ra viện. Bệnh nhân không phải cắt chỉ, hầu như không có sẹo. Sau 1 tuần, bệnh nhân có thể hoạt động như bình thường. Tán sỏi thận qua da giúp sạch sỏi lên đến 90%.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Lê Thanh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.