Video Tin trong nước

Vị thế mới của nhạc phim trong nền điện ảnh Việt Nam

Một tác phẩm điện ảnh thành công phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó phần âm nhạc và ca khúc chủ đề đóng vai trò quan trọng. Nhạc phim vừa là chất xúc tác giúp bộ phim có thêm màu sắc, vừa giúp tâm trạng, cảm xúc của diễn viên dễ dàng chạm đến trái tim của khán giả.
15:01 - 27/11/2019

Thay vào việc sử dụng bài hát có sẵn, giờ đây các nhà sản xuất đã đặt hàng nhạc sĩ sáng tác riêng, chọn giọng ca phù hợp để thể hiện. Ca khúc “Đến trường làm gì” trong phim “Thạch thảo” là một ví dụ, ca khúc là do chính các bạn diễn viên sáng tác và thể hiện, vì thế bám rất sát nội dung phim. 

Chính sự thay đổi về tư duy sản xuất đã giúp nhiều ca khúc nhạc phim có nền tảng tốt để bước ra thị trường âm nhạc trong thời gian gần đây. Có thể kể đến ca khúc “Bài ca tôm cá” trong phim “Anh thầy ngôi sao”. Với giai điệu trẻ trung, khỏe khoắn, mang đậm hơi thở miền biển, ca khúc đã lột tả được nét đặc trưng của bất kì làng chài nào ở Việt Nam.

Rõ ràng ngoài diễn xuất thì nhạc phim cũng đang ngày được chú trọng hơn, đặc biệt trong bối cảnh khán giả ngày càng đặt yêu cầu cao hơn với các sản phẩm nghệ thuật. Thậm chí nhiều bài hát còn vượt ra khỏi khuôn khổ của một bộ phim để gắn với tên tuổi của ca sĩ. Nhiều ca khúc còn có đời sống bên ngoài thị trường tốt hơn cả phim.  Dĩ nhiên, ở bước đầu tiên, ca khúc ấy một phần dựa vào sự phát triển của điện ảnh những năm gần đây. Và nhạc phim thời gian qua mang một diện mạo khác là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam từ LHP Việt Nam lần thứ 21 này./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.