Video Tin trong nước

Việt Nam chủ động thích ứng với tình trạng già hóa dân số

Là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, dự báo đến năm 2036, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có “dân số già” với số người từ 60 tuổi trở lên là 21,3 triệu người, chiếm khoảng 1/5 tổng dân số.
20:10 - 01/10/2021

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để chủ động tận dụng cơ hội, thích ứng với quá trình già hóa dân số trong tương lai.

Năm 2011, nước ta chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số; năm 2019, tỷ lệ người cao tuổi chiếm 11,86% dân số. Theo dự báo, tỷ lệ người cao tuổi sẽ tăng lên 16,66% vào năm 2029 và lên 26,10% vào năm 2049. Nước ta là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Tuổi thọ tăng là một trong những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và chăm sóc sức khỏe nói riêng. Tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức lớn cho hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, giao thông, vui chơi giải trí…

Trong bối cảnh đó, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030, trong đó đặt ra các mục tiêu cụ thể: 100% cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ban hành nghị quyết, kế hoạch, đầu tư ngân sách cho chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030; người cao tuổi hoặc người thân trực tiếp chăm sóc người cao tuổi biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi đạt 70% năm 2025 và đạt 85% năm 2030.

Bên cạnh việc tăng cường chăm sóc sức khỏe để đảm bảo chất lượng sống của người cao tuổi, cũng cần thay đổi tư duy nhằm phát huy vai trò của người cao tuổi, qua đó thúc đẩy sự tham gia lao động của người cao tuổi vừa góp phần duy trì tuổi thọ khỏe mạnh vừa đóng góp nguồn lực phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh tuổi thọ ngày càng được cải thiện và Quốc hội đã thông quy định tuổi nghỉ hưu tăng lên.

Già hóa dân số là thực trạng không thể đảo ngược. Do đó, để thích nghi, tận dụng những cơ hội của tiến trình này, cần hướng đến xây dựng các mô hình chăm sóc người cao tuổi phù hợp đặc điểm nhóm xã hội người cao tuổi về giới, độ tuổi, học vấn, văn hóa, kinh tế, xã hội các vùng miền; vừa chú trọng phát huy vai trò người cao tuổi trong đóng góp phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội ở cộng đồng và gắn kết với gia đình. Đây cũng được coi là mô hình “già hóa thành công” mà các quốc gia đều hướng tới.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.