Video Tin trong nước

Việt Nam còn nhiều vùng lõm tiêm chủng bệnh Bạch hầu

Để nâng cao chuyên môn chẩn đoán cho các bác sỹ và tuyên truyền để người dân tiêm chủng Bạch hầu, sáng nay, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tới 700 điểm cầu về tăng cường công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020.
19:19 - 21/09/2020

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, từ đầu năm 2020, Việt Nam phải chịu tác động lớn bởi đại dịch Covid-19 trong khi khi chưa có vaccine, chưa có thuốc đặc trị và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Sốt xuất huyết. Đáng lưu ý, sau rất nhiều năm, tại các tỉnh Tây Nguyên đã xuất hiện trở lại các ca mắc bệnh Bạch hầu. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, với dịch bệnh đã có vaccine, công tác tiêm chủng là đặc biệt quan trọng. Với dịch bệnh Bạch hầu xảy ra ở các tỉnh Tây Nguyên vừa qua, khi vào kiểm tra mới thấy đa số các ca bệnh xảy ra ở vùng lõm tiêm chủng.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, qua điều tra dịch tễ cho thấy, trong 198 trường hợp dương tính với virus gây bệnh Bạch hầu thì có tới 161 ca Bạch hầu không tiêm chủng (chiếm 81,3%), chỉ có 37 ca bệnh có tiêm chủng ở Tây Nguyên. Nhận định về khó khăn trong phòng chống dịch Bạch hầu, TS. Đặng Quang Tấn Tấn cho biết, các xã có ổ dịch đa số ở vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện khó khăn, bất đồng ngôn ngữ, không hợp tác tiêm vaccine. Một số khu vực đã lâu không ghi nhận ca bệnh, cán bộ y tế cơ sở thiếu kinh nghiệm trong chẩn đoán, giám sát phát hiện sớm.

Cũng tại hội nghị, PGS-TS Trần Như Dương, Phó Giám đốc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lưu ý tới các y bác sỹ tại 700 điểm cầu, với bệnh Bạch hầu, việc tiêm phòng vaccine là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó cần sớm phát hiện, cách ly ngay bởi bệnh Bạch hầu lây trực tiếp qua người bệnh,  các vật dụng trung gian, lây qua không khí và lây ở người mang trùng từ ngay khi khởi phát.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý những tháng còn lại của năm 2020, đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có những biện pháp quyết liệt trong phòng chống. Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh trong phòng, chống dịch bệnh tới đây phải đánh giá kỹ tình hình, nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm ở từng tỉnh, từng thành phố vì nguy cơ bùng phát dịch các vùng miền khác nhau./.

Thực hiện: Cao Thắng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.