Video Tin trong nước

Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững

Bộ NG, UBND TP. Hải Phòng và Tạp chí KTVN đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển VN 2024 với chủ đề “VN hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của CP tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp”.
10:01 - 11/04/2024

Tham dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các Bộ, ngành và 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Sự kiện cũng có sự tham dự, đóng góp ý kiến của đại diện các Đại sứ quán, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng trong nước và gần 300 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn, các diễn giả đã tập trung thảo luận về các vấn đề tài chính xanh, vai trò của thương mại và đầu tư trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, cho rằng đây đều là những yếu tố quan trọng đối với quá trình hình thành hệ sinh thái kinh tế xanh ở Việt Nam. Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, tăng trưởng xanh là một phương thức quan trọng nhằm giữ vững và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hiện tại và trong tương lai. Hải Phòng là một trong những địa phương tiên phong của cả nước, thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Với những thành tựu kinh tế trong 10 năm tăng tốc vừa qua, Thành phố Hải Phòng đang khẩn trương, nghiên cứu đề xuất với Chính phủ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng theo định hướng khu kinh tế xanh đầu tiên tại Việt Nam...

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Quốc hội, Chính phủ đã và đang tập trung hoàn thiện môi trường pháp lý cho tiến trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với các chính sách ưu đãi, điều kiện thuận lợi về mọi mặt để vừa thúc đẩy chuyển đổi mô hình kinh tế vừa thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tổng thể, bao trùm. Chính vì vậy, Chính phủ kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đầu tư một số lĩnh vực thúc đẩy chuyển đổi xanh như năng lượng tái tạo, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, phát triển vật liệu mới, chíp, bán dẫn, phát triển kinh tế số, chính phủ số, chính quyền số, chuyển đổi xanh trong giao thông, phát triển đô thị thông minh, bảo vệ môi trường. Đồng thời Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn kỳ vọng các địa phương và doanh nghiệp sẽ chính là những chủ thể năng động, tích cực, đi tìm những sáng kiến, giải pháp đột phá cho đất nước thông qua những lối nghĩ, cách làm mới./.

Thực hiện: Vũ Đào - Quốc Hùng