Video Tin trong nước

Võ thuật Việt Nam lan tỏa Trung Đông

Vovinam đang ngày càng được nhiều bạn trẻ ở các nước Ả-rập và Bắc Phi yêu thích bởi đây là bộ môn võ thuật tinh túy giúp người luyện tập khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Tại Ai Cập, nhiều câu lạc bộ Việt Võ Đạo (Vovinam) với hàng trăm võ sinh nam và nữ theo học đầy đam mê và yêu thích.
17:08 - 24/09/2019

Muốn thể hiện sức mạnh, khả năng tự vệ và rèn luyện bản lĩnh nên từ nhỏ anh Mohamed Rabia người dân thành phố Alexandria, Ai Cập đã theo học rất nhiều môn võ khác nhau như Taekwondo, Karate, Kungfu… 

Nhưng năm 2000, trong một dịp thi đấu quốc tế ở Italia, anh đã “bén duyên” để rồi “yêu” say mê Việt Võ Đạo (Vovinam). Anh chỉ theo học Vovinam kể từ đó bởi đây là môn võ mà anh cho rằng rất tổng hợp, thực tiễn và hiệu quả cao với nhiều đòn độc đáo. Sau nhiều năm theo học và rèn luyện hiện anh đã đạt tới trình độ hoàng đai cấp 1 và trở thành huấn luyện viên tại Ai Cập.

Không chỉ đam mê Vovinam, huấn luyện viên Mohamed Rabia còn truyền dạy cho hàng trăm bạn trẻ ở Ai Cập môn võ này. Tiếng lành đồn xa, chỉ trong vòng hơn 4 năm thành lập tới nay trên khắp Ai Cập có tới hơn 15 câu lạc bộ Vovinam với hơn 1600 học viên là nam và nữ ở các độ tuổi. 

Đòn chân kẹp cổ là một trong những đòn đánh rất đẹp mắt và độc đáo của môn võ đã gây đam mê cho nhiều học viên. Nhưng hơn hết các em học được ở Vovinam chính là rèn luyện sức khỏe và bản lĩnh điềm đạm, sự linh hoạt trong cuộc sống. 

Ai Cập hay các nước Ả-rập, Hồi giáo việc các bé gái đi học võ ngày nay không phải là chuyện lạ. Các em theo học võ và nhất là môn Vovinam vì thấy phù hợp với phụ nữ, nhất là sự cương, nhu của các thế võ và hơn hết là xây dựng nhân cách cho người tập.

Huấn luyện viên Mohamed Rabia vui mừng khi cho biết giải Vovinam quốc tế cúp Đại sứ Ai Cập lần thứ nhất sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Alexandria của Ai Cập quê hương anh. Đây không chỉ là dịp để các học viên Vovinam khu vực Bắc Phi, Ả-rập và quốc tế cùng giao lưu chia sẻ kinh nghiệm mà còn là dịp để các bạn trẻ Ai Cập khoe diễn trước người thân, gia đình và bạn bè. Giải đấu cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc quảng bá võ Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.