Video Tin trong nước

Vu Lan báo hiếu: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

Những ngày tháng Bảy Âm lịch, trên khắp nước Việt, các gia đình theo Phật giáo đều thành kính bước vào mùa Vu Lan, báo hiếu. Vu Lan đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt.
16:36 - 11/08/2022

Hàng năm, cứ đến tháng 7 Âm lịch - mùa Vu Lan báo hiếu lại về, với tất cả mọi người thì đây là dịp để tưởng nhớ, ghi tạc công nghĩa sinh thành của cha mẹ. Cũng như bao người khác, vào những ngày này, chị Giang lại cùng con trai đến phần mộ, thắp hương cho người mẹ đã khuất, một phần như để tưởng nhớ về công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của mẹ, một phần như giáo dục con trai hãy nhớ về cội nguồn của mình. 

Khi mùa Vu Lan báo hiếu về, các hoạt động về văn hóa, tâm linh lại diễn ra trên khắp cả nước. Đây là lúc gợi nhắc lại một trong những đạo lý, nhân cách lớn nhất của mỗi con người là đạo Hiếu. Đặc biệt, đây cũng là dịp để giáo dục giới trẻ tìm về với cội nguồn, thấm nhuần đạo Hiếu trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay. 

Mùa Vu Lan báo hiếu năm nay, chùa Kim Sơn Lạc Hồng ở tỉnh Hòa Bình đón hàng hàng trăm tăng ni, phật tử, người dân về tham gia các hoạt động văn hóa, tâm linh để tưởng nhớ tới tiền nhân của mình, cùng tụng kinh, niệm Phật cầu cho quốc thái dân an, siêu độ vong linh, gia đình an phúc.

Một trong những nghi lễ quan trọng và không thể thiếu đối với lễ Vu Lan báo hiếu là nghi thức bông hồng cài áo. Nếu ai may mắn còn cả cha lẫn mẹ sẽ được vinh dự cài bông hồng màu đỏ trên ngực. Người mất cha hoặc mẹ sẽ cài lên ngực bông màu hồng. Ai kém may mắn, mất cả cha lẫn mẹ, sẽ cài bông màu trắng.

Vào mùa Vu Lan báo hiếu, nhiều người dân cũng hướng tới nghi lễ thả đèn hoa đăng. Những bông hoa đăng được người dân thả xuống dòng suối êm đềm như những lời cầu nguyện cho người thân luôn mạnh khỏe, bình an, gặp mọi điều tốt lành, thế giới hòa bình, nhân dân hạnh phúc, an lạc.

Cửu Long - Đức Đông

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.