Video Tin trong nước

Vườn quốc gia Cát Tiên - Điểm đến xanh hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ

Được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn quốc gia Cát Tiên có hệ động, thực vật phong phú và đa dạng bậc nhất trong các khu rừng đặc dụng trên cả nước, là điểm đến yêu thích của các vị khách du lịch yêu thiên nhiên.
12:40 - 03/07/2020

Cách thành phố HCM khoảng 150km, một phần được bao bọc bởi con sông Đồng Nai, VQG Cát Tiên là một thế giới xanh tươi biệt lập với 5 kiểu rừng bao phủ trên diện tích hơn 70.000 ha, là nơi sinh sống của hàng chục loài động, thực vật đặc hữu, quý hiếm, có tên trong sách đỏ.

Là một điểm đến ngày càng được yêu thích, Vườn quốc gia Cát Tiên hiện có 23 tuyến tham quan, dã ngoại, như tham quan Bàu Sấu, tuyến xem thú hoang dã về đêm, xem các loài chim, các tour mạo hiểm xuyên rừng… Phổ biến nhất là các tuyến điểm gần trung tâm tương đối dễ đi mà vẫn mang lại những trải nghiệm thú vị, thậm chí là choáng ngợp với nhiều người.

Chẳng hạn như thăm cây Tung hơn 400 năm tuổi, một “kỳ quan” nổi tiếng của VQG Cát Tiên với bộ rễ nhô cao trên mặt đất tới hơn 2m, vòng thân hơn 20 người ôm.

Qua vùng rừng gỗ tạp, trong vùng rừng lá rộng thường xanh, VQG Cát Tiên có nhiều loại gỗ quý, như cẩm lai, giáng hương, gõ đỏ… Nhiều cây đã có tuổi đời hàng trăm năm, như cây gõ "Bác Đồng", được cho là đã hơn 700 năm tuổi.

Vườn quốc gia Cát Tiên còn là không gian sinh trưởng của một loại thực vật đặc hữu, cây Trung Quân, lá đốt không cháy, xưa người dân dùng lá lợp nhà. Huyền sử kể rằng, khi xưa, Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn truy đuổi đã chạy vào rừng, nấp trong những vòm lá. Quân Tây Sơn bắn tên lửa đốt rừng và tưởng rằng, lửa sẽ thiêu chết Nguyễn Ánh mà không biết rằng, vòm lá mà Nguyễn Ánh đang trốn không hề bắt lửa. Sau khi quân Tây Sơn rút đi, Nguyễn Ánh từ trong vòm lá bước ra. Để tri ân lá cây không cháy đã cứu sống mình, Nguyễn Ánh đặt tên lá là Trung quân. 

Một chuyến đi ngắn trong ngày không thể giới thiệu hết được những giá trị cảnh quan và đa dạng sinh học của vườn quốc gia Cát Tiên, nơi có tới hơn 1.500 loài động vật, hơn 1.600 loài thực vật, bao gồm nhiều loài đặc hữu và hơn 50 loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam. Hãy dành thời gian đến với khu vườn để hiểu thêm về thiên nhiên và cả những giá trị lịch sử mà VQG Cát Tiên đang lưu giữ./.

Thực hiện: Anh Vũ – Sỹ Thành 

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.