Video Tin trong nước

WHO kêu gọi tránh những biện pháp phòng ngừa quá mức

Tổ chức Y tế thế giới nhận định, không có sự lây lan mạnh dịch Covid-19 trong cộng đồng tại các quốc gia ngoài Trung Quốc đại lục, đồng thời kêu gọi các nước tránh những biện pháp phòng ngừa quá mức.
21:00 - 19/02/2020

Tổ chức Y tế thế giới WHO hôm qua tiếp tục trấn an dư luận khi nhấn mạnh ngoài tâm dịch Hồ Bắc, Trung Quốc đại lục, Covid-19 gây ảnh hưởng tới một tỷ lệ rất nhỏ dân số, với tỷ lệ tử vong chỉ khoảng 2%. Dẫn chứng một nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đối với hơn 72 nghìn trường hợp nhiễm bệnh, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, 80% số ca nhiễm bệnh là ở thể nhẹ.

Từ vài tuần qua, Trung Quốc đã phong tỏa gần như toàn bộ tỉnh Hồ Bắc. Ngoài tỉnh này, chỉ có 56 ca nhiễm mới được xác nhận trong ngày hôm qua, thấp hơn nhiều so với con số 890 ca của hôm 4/2. Dù Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, không cần thiết phải hạn chế quá  mức hoạt động đi lại, thì nhiều nước như Mỹ, Australia và New Zealand vẫn tiếp dục duy trì lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả những người nước ngoài gần đây đã đến Trung Quốc. Mới đây nhất, Chính phủ Nga hôm qua thông báo đóng cửa biên giới với công dân Trung Quốc. Theo các nguồn tin Liên minh châu Âu, Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Liên minh châu Âu dự kiến vào cuối tháng 3 tới tại Bắc Kinh cũng đã bị hủy bỏ.

Theo ông Chung Nam Sơn, chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu của Trung Quốc, phải ưu tiên ngăn chặn Covid-19 lây từ người sang người ở thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát dịch và chỉ có như vậy mới trấn an được “mối lo ngại toàn cầu”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, vaccines cho chủng virus Corona mới chỉ có thể sẵn sàng trong từ 12-18 tháng tới. Vì thế, hiện tại, bên cạnh sự chuẩn bị về lâu dài, thì cần phải đảm bảo cân bằng giữa các giải pháp y tế công cộng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus và duy trì tỷ lệ tử vong thấp.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.