Video Tin trong nước

Xây dựng đường lối phù hợp, khả thi, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả

Sáng 21/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Tiểu ban KTXH Đại hội lần thứ XIV của Đảng chủ trì cuộc họp của Thường trực Tổ Biên tập của Tiểu ban Văn kiện và Tiểu ban Kinh tế - Xã hội.
10:54 - 22/06/2024

Xây dựng đường lối phù hợp, khả thi, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả

Cuộc họp đã thảo luân một số nội dung quan trọng, nổi bật của hai dự thảo Báo cáo, tập trung vào các vấn đề về đánh giá tình hình 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, các quan điểm, mục tiêu phát triển và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho giai đoạn 5 năm 2026-2030. Trong quá trình xây dựng Báo cáo Chính trị, Báo cáo Kinh tế - Xã hội, hai Tổ Biên tập tiếp tục có những buổi tọa đàm, trao đổi về những nội dung cụ thể để bảo đảm thống nhất nội dung giữa hai Báo cáo.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng, chúng ta cần xây dựng đường lối “đúng, trúng”, phù hợp, khả thi, không đi ngược xu thế, dòng chảy của thời đại; phát huy tối đa nguồn lực đất nước; cần có bộ máy, đội ngũ cán bộ nhận thức được đường lối của Đảng để cụ thể hoá; tổ chức thực hiện tốt đường lối, phải linh hoạt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Từ đó, đưa ra các tư tưởng, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp, cách tổ chức thực hiện.

Đối với kinh tế-xã hội, Thủ tướng yêu cầu 2 Tổ Biên tập cần phân tích kỹ bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa từng có trong tiền lệ lịch sử nhân loại, hậu quả vẫn còn đến tận bây giờ; cạnh tranh giữa các nước lớn; xung đột và chiến tranh giữa các khu vực. Trong bối cảnh đó, mục tiêu của Việt Nam là cơ bản đạt được: kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; các cân đối lớn được bảo đảm… 

Thủ tướng nêu rõ, khi tình hình thế giới thay đổi, thì cách tiếp cận của Việt Nam là đi lên từ nội lực là chính, đó là con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hoá, coi đây là chiến lược, cơ bản, lâu dài, quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá. Về bài học kinh nghiệm, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta ngày càng trưởng thành cả về lý luận, tổ chức thực hiện, tầm nhìn, cách tiếp cận và tư duy khi xử lý các vấn đề trong nước và quốc tế hiện nay; ngày càng bản lĩnh để vượt qua các khó khăn; tăng cường đoàn kết, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu trên nền tảng tổng kết này, cần bổ sung, hoàn thiện những điểm cơ bản của con đường đi lên CNXH trong giai đoạn sắp tới, nhất là đến năm 2030 là dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng trong đó tập trung vào: mục tiêu kinh tế, kịch bản, nhiệm vụ, giải pháp và cơ sở để đạt được các mục tiêu đề ra./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương