Video Tin trong nước

Xây dựng giá đất cần phải gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có rất nhiều quy định ảnh hưởng sát sườn tới quyền lợi của người dân. Vì vậy, việc lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học cho Dự thảo này đang đi vào giai đoạn nước rút khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa.
21:34 - 22/02/2023

Xây dựng giá đất cần phải gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

+ Góp ý về việc sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư thông qua việc thỏa thuận quyền sử dụng đất, có ý kiến cho rằng, cần làm rõ nhà đầu tư được thỏa thuận với người có quyền sử dụng đất trong việc bồi thường, chuyển mục đích sử dụng đất trong dự án đô thị, nhà ở thương mại hay không? Cần bám sát Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Đối với vấn đề giá đất, các chuyên gia cho rằng, để xác định giá đất theo giá thị trường đối với vùng nông thôn miền núi, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, cần làm rõ một số yếu tố có tính đặc thù tác động đến việc thực hiện. Đồng thời, xây dựng giá đất trên cơ sở giá trị đất đai theo khả năng sinh lời trong điều kiện sản xuất bình thường có hạ tầng, thị trường, không xác định theo hiện trạng sản xuất tại thời điểm của vùng/xã/huyện đó, nhất là khu vực kinh tế - xã hội, đồng bào khó khăn.

Góp ý tại Điều 155, 156 của Dự thảo, có ý kiến cho rằng, quyền quyết định giá đất cụ thể lại giao cho UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện; thành phần hội đồng thẩm định giá đất cụ thể cũng không có đại diện của Hội đồng nhân dân (cấp tỉnh, cấp huyện) là chưa hợp lý. 

Mốt số nội dung như: Quyền và trách nhiệm của Nhà nước, công dân đối với đất đai; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; các quy định về thu hồi, trưng dụng đất để đảm bảo công khai, minh bạch, giảm khiếu nại...cũng được các chuyên gia, các nhà khoa học dành nhiều thời gian cho ý kiến./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh