Video Tin trong nước

Xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam dân tộc, hiện đại

Xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam dân tộc, hiện đại là chủ đề Hội thảo khoa học toàn quốc do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức sáng nay tại TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
15:50 - 11/12/2020

Dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, xây dựng hệ giá trị quốc gia nói chung, hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam nói riêng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và tương lai đất nước. Trong các kỳ Đại hội Đảng gần đây và trong các nghị quyết chuyên đề về vă hóa, văn học, nghệ thuât, Đảng ta đã đề ra nhiệm vụ cần tập trung xây dựng cho được hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam. Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13, Đảng ta tiếp tục khẳng định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm hàng đầu để xây dựng nền văn hóa, nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đạm đà bản sắc dân tộc là: Tập trung hoàn thiện và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với phát huy ý chí, khát vọng phát triển và sức mạnh con người Việt Nam trong thời kỳ mới. 

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ khẳng định, thực tiễn thời gian qua cho thấy, đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam đã và đang có những bước vận động nhanh chóng, phong phú, đa dạng và có phần bề bộn với nhiều vấn đề mới. Sự biến đổi mạnh mẽ, sâu sắc về quan niệm giá trị ở hầu hết các khâu đã và đang chi phối mạnh mẽ đến diện mạo, khả năng và chiều hướng vận động của đời sống văn nghệ dân tộc, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần phải được nghiên cứu, nhận diện đầy đủ, từ đó chủ động định hướng cho sự phát triển.

Hơn 80 tham luận gửi tới Hội thảo đã tập trung làm rõ khái niệm, nội hàm của hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam dân tộc và hiện đại. Đây là vấn đề mới, khó, đòi hỏi cần có cái nhìn hệ thống, sâu sắc và toàn diện, xuất phát từ các cấp độ, bình diện phong phú, đặc thù của văn học, nghệ thuật; đánh giá thực trạng vận hành của các giá trị trong đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay. Đồng thời, chỉ rõ những vận động, biến đổi hợp quy luật, mang tính bản chất, những giá trị mới, đang định hình và cần ghi nhận, đánh giá công bằng, khách quan, chính xác, đâu là những giá trị ảo, những biểu hiện lệch lạc, phản giá trị cần phải điều chỉnh./.

Thực hiện: Huy Vinh, Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.