Video Tin trong nước

Xây dựng nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao - Cần sự kết nối lâu dài giữa nhà trường và doanh nghiệp

Nếu như dịch Covid-19 khiến cho hàng nghìn người lao động ở hầu hết các ngành nghề kinh tế mất việc thì ở mảng công nghệ lại luôn trong tình trạng “khát” nhân lực.
20:35 - 13/11/2022

Covid-19 đã mang lại cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp công nghệ trong hoạt động kinh doanh và khiến cho nhân lực khối công nghệ càng được săn đón nhiều hơn. Nhiều trường đào tạo và doanh nghiệp khối công nghệ đã mạnh dạn bắt tay nhau để đào tạo được guồn nhân lực đáp ứng đúng nhu cầu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Sở hữu rất nhiều giải thưởng về giải pháp công nghệ được đối tác và cộng đồng đón nhận, Công ty Giải pháp công nghệ thông tin quốc tế ITS nổi lên như một điểm sáng trong khối các doanh nghiệp công nghệ trẻ ở Hà Nội sau dịch Covid-19. Điều đặc biệt là rất nhiều trong những giải thưởng này có sự đóng góp của các kỹ sư trẻ được doanh nghiệp phối hợp đào tạo và tuyển dụng từ các trường đại học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp công nghệ, những năm gần đây, khối các đơn vị đào tạo công nghệ trong nước có chất lượng không hề thua kém so với nhân lực được đào tạo ở nước ngoài. Và thực tế cho thấy hiện hầu hết các trường đại học chuyên ngành công nghệ trong nước đều khá thức thời trong việc xây dựng quy trình đào tạo tại trường gắn với doanh nghiệp. Và với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay ngày càng cao, cho thấy quá trình đào tạo này cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu thị trường. 

Công nghệ là lĩnh vực rộng lớn và còn rất nhiều tiềm năng, không chỉ giới hạn ở phạm vi một quốc gia mà còn là quốc tế. Chính bởi vậy, nếu càng có nhiều doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tham gia phối hợp xây dựng chất lượng nguồn nhân lực thì lợi ích sẽ được chia sẻ cho nhiều phía. Tuy nhiên, đào tạo là quá trình lâu dài và sự kết nối này cũng cần được duy trì bền bỉ, có như vậy mới đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực đi lên theo thời gian và bền vững.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.