Video Tin trong nước

Xây dựng thương hiệu nếp thơm Hưng Yên

Được Bộ NN&PTNT công nhận chuẩn giống quốc gia, nếp thơm Hưng Yên sau nhiều năm gieo cấy đã khẳng định được thương hiệu và trở thành giống lúa chủ lực trong cơ cấu của tỉnh Hưng Yên, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.
16:01 - 07/11/2023

Xây dựng thương hiệu nếp thơm Hưng Yên  

Nhà bà Là ở xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ từng gieo cấy nhiều giống lúa. Tuy nhiên, khi áp dụng giống lúa nếp thơm Hưng Yên, nhận thấy nhiều ưu điểm vừa phù hợp với đồng đất, dễ chăm sóc, vừa đạt năng suất cao, gia đình bà mở rộng phát triển diện tích lên trên 5 mẫu.

Năm 2023, tỉnh Hưng Yên gieo cấy gần 4300 héc ta giống nếp thơm Hưng Yên, chiếm khoảng 70% diện tích lúa nếp các loại, tập trung tại các địa phương như: Mỹ Hào, Yên Mỹ, Ân Thi, Phù Cừ, Văn Lâm… Lúa nếp năng suất đạt 60 tạ khô/héc ta. Thóc nếp thơm Hưng Yên tiêu thụ thuận lợi, giá bán trung bình từ 9.000 – 10.000đồng/kg thóc tươi.

Nếp thơm Hưng Yên là giống lúa có nhiều ưu điểm vượt trội như có khả năng thích ứng rộng, có thể gieo cấy được cả 2 vụ xuân và mùa, trên chân đất vàn, vàn cao, cấy chân trũng, khả năng chống đổ, chịu rét và kháng sâu bệnh tốt, hạt gạo to đều, cơm xôi dẻo thơm…. Với những ưu điểm đó, hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cũng phát triển giống lúa này như: tỉnh Kiên Giang, An Giang, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Ninh…

Tại thị trấn Yên Mỹ có hàng trăm cơ sở, nhà máy sơ chế, sản xuất gạo thành phẩm có quy mô lớn, nhiều hộ chuyên sản xuất gạo nếp trong đó có nếp thơm Hưng Yên.

Tuy phát triển mạnh công nghiệp nhưng tỉnh Hưng Yên luôn duy trì dành diện tích cho sản xuất nông nghiệp đảm bảo an ninh lương thực quốc gia; chú trọng bảo tồn và phát triển các cây trồng truyền thống của địa phương, trong đó có giống lúa nếp thơm Hưng Yên.

Sau khi nhãn hiệu nếp thơm Hưng Yên được đăng ký thành công, thực hiện Đề án phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, được phê duyệt theo Quyết định số 2827 của UBND tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở và địa phương nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Trong đó gạo nếp thơm Hưng Yên được trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tham gia các hội chợ, triển lãm và hội nghị khách hàng, thiết kế và lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời, tập huấn nâng cao năng lực và nhận thức cho người dân, người sử dụng nhãn hiệu, thiết kế hệ thống bao bì tem nhãn cho các cơ sở sản xuất và kinh doanh…

Thực hiện: Bá Phước - Quang Tú