Video Tin trong nước

Xây dựng văn hoá dân gian, nghệ thuật truyền thống

Văn hóa dân gian, giá trị truyền thống là văn hóa gốc của dân tộc, sinh ra cùng với đời sống lao động của quần chúng nhân dân. Trải qua hàng nghìn năm, ông cha ta đã để lại một kho tàng đồ sộ các giá trị văn hóa nghệ thuật phong phú.
08:46 - 24/07/2023

Cần xây dựng văn hoá dân gian, nghệ thuật truyền thống trở thành “mã định danh” của dân tộc

Hát xẩm, một hình thức nghệ thuật dân gian có từ rất lâu đời của ông cha ta, đây là loại hình âm nhạc giàu tính nhân văn và sở hữu nhiều giá trị độc đáo cả về nội dung và nghệ thuật. Tuy nhiên, trước guồng quay của cuộc sống hiện đại, hát xẩm đang đối mặt nhiều nguy cơ mai một, đòi hỏi cần sớm có biện pháp hỗ trợ bảo vệ, phục hồi. Đặc biệt là khi các loại hình nghệ thuật của nước ngoài đang du nhập rộng rãi vào nước ta như hiện nay thì việc khôi phục lại các giá trị dân gian để họ có thể tiếp cận và hiểu được giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc là điều vô cùng bức thiết.

Đối với anh Đinh Hồng Cương, một người trẻ tuổi, cũng là một chuyên gia được nhiều người biết đến trong giới nghiên cứu về trang phục truyền thống. Theo anh, trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc dân tộc, mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của từng tộc người, tồn tại từ nhiều đời, là thông điệp của quá khứ để lại cho ngày nay. Việc bảo tồn và phát triển để những giá trị truyền thống như thế này không bị mai một cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa nếu không muốn những giá trị truyền thống này dần bị lãng quên trong xã hội hiện đại.

Văn hóa dân gian vốn được ví như “mã định danh” của văn hóa Việt. Khi sức mạnh của “mã định danh” văn hóa được giữ gìn và lan tỏa trong nhiều thế hệ người Việt trẻ thì không có chuyện âm nhạc, món ăn, trang phục của dân tộc mình bị nhầm lẫn với dân tộc khác như đã từng xảy ra. Làm được những điều đó thì giá trị văn hoá dân gian Việt Nam mới có vị trí xứng tầm không chỉ ở trong nước mà còn có thể vươn tầm quốc tế.

Thực hiện: Thế Hùng - Trọng Khánh