Video Tin trong nước

Xét tuyển đại học bằng điểm tiếng anh IELTS như thế nào cho công bằng, hợp lý?

Các trường đại học top đầu xét tuyển các thí sinh có chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên việc nhiều trường lấy điểm IELTS chỉ từ 5.0 trở lên và tăng dần chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức này qua từng năm được cho là còn nhiều điểm không hợp lý.
18:26 - 17/06/2023

XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC BẰNG ĐIỂM TIẾNG ANH IELTS NHƯ THẾ NÀO CHO CÔNG BẰNG, HỢP LÝ?

Trong mùa xét tuyển đại học năm 2023, nhiều trường đại học, trong đó có các trường đại học top đầu xét tuyển các thí sinh có chứng chỉ IELTS. Đây được xem như một phương án vừa giúp giảm bớt căng thẳng vừa tăng thêm cơ hội đỗ đại học cho các thí sinh. Tuy nhiên việc nhiều trường lấy điểm IELTS chỉ từ 5.0 trở lên và tăng dần chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức này qua từng năm được cho là còn nhiều điểm không hợp lý.

Theo thống kê, hiện có hơn 40 trường áp dụng phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS với số điểm chỉ từ 5.0 trở lên. So với mặt bằng chung hiện nay tại Việt Nam, việc học sinh đạt được số điểm này không khó. Tuy nhiên, các cơ sở tổ chức thi IELTs chủ yếu nằm tại các thành phố lớn, nên với những học sinh ở tỉnh xa, điều này ít nhiều gây ra sự bất hợp lí.
Để cân bằng chất lượng thí sinh, nhiều trường cũng xác định các chỉ tiêu tuyển sinh một cách thận trọng hơn dựa vào nguyện vọng của thí sinh, chỉ từ 10 đến 20% cho xét tuyển chứng chỉ quốc tế, đồng thời đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, ưu tiên xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và kết hợp nhiều hình thức xét tuyển hồ sơ./.

Thực hiện: Quỳnh Trang – Trọng Khánh – Ngọc Toàn