Video Tin trong nước

Xóm Ải - Nơi lưu giữ ký ức bản Mường

Với những nóc nhà sàn nằm ven các sườn đồi trong thung lũng Mường Bi rộng lớn, xóm Ải thuộc xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là nơi lưu giữ những ký ức bản Mường, hứa hẹn là điểm đến mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách.
23:17 - 12/08/2019

Cách thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình khoảng 33 km và cách Thủ đô Hà Nội khoảng 100 km du khách sẽ đến với xóm Ải. Đây là làng Mường cổ. Xóm Ải hiện có trên 80 nóc nhà sàn nằm ven các sườn đồi trong thung lũng Mường Bi rộng lớn, với  85 hộ đồng bào dân tộc Mường sinh sống trong hầu hết những ngôi nhà sàn cổ. Đến với xóm Ải, du khách sẽ thực sự cảm thấy ấm áp như ở nhà, khi được tham  quan và trải nghiệm  tại các nhà sàn cổ truyền thống trong bản, được đón tiếp bởi người dân địa phương chất phác, nhiệt tình, thân thiện, mến khách. 

Cùng với người dân, du khách sẽ được tham gia các công việc thường ngày như làm ruộng, trồng rau, trồng rừng, đánh bắt cá, chăn nuôi, học cách làm rượu cần và nấu các món ăn dân tộc đặc trưng, làm các sản phẩm hàng thủ công truyền thống, đồ lưu niệm từ các nguyên liệu sẵn có mây, tre, luồng, dệt thổ cẩm truyền thống... 

Với nhiều đặc điểm độc đáo riêng biệt, xóm Ải đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Hoà Bình lựa chọn để đầu tư bảo tồn các di sản văn hoá của một làng Mường cổ. 

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.