Video Tin trong nước

Xu hướng chọn ngành nghề mùa tuyển sinh đại học năm 2024

Mùa tuyển sinh ĐH năm nay ghi nhận những ngành nghề hot có xu hướng được nhiều thí sinh yêu thích: công nghệ thông tin, báo chí truyền thông, khối ngành kinh tế… trong đó có những ngành được dự báo có điểm chuẩn “chạm trần”.
06:27 - 07/06/2024

Xu hướng chọn ngành nghề mùa tuyển sinh đại học năm 2024

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục, như xu hướng từ các năm trước, mùa tuyển sinh năm nay ghi nhận những ngành nghề hot đang được các bạn trẻ yêu thích là công nghệ thông tin, báo chí truyền thông và các khối ngành kinh tế… 

Số liệu thống kê theo phương thức xét tuyển sớm, trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, nhóm ngành công nghệ, kinh tế thuộc top có điểm chuẩn cao nhất trong các nhóm ngành đào tạo của trường, từ 24 - 26 điểm/tổ hợp. ĐH Bách khoa Hà Nội, nhiều thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tài năng liên quan đến ngành khoa học máy tính và vi mạch bán dẫn theo xu hướng chung của xã hội. Trong khi đó, những năm gần đây, ngành báo chí truyền thông vẫn duy trì độ hot với mức điểm đầu vào gần như tuyệt đối (trường ĐHKHXHNV năm 2023). 

Dù ngành nghề hot duy trì nhu cầu nguồn nhân lực cao với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo thí sinh cần định hướng ngành nghề kỹ, tránh theo tâm lý số đông hoặc áp đặt bởi định hướng từ phụ huynh mà cần quyết định dựa trên sở trường và năng lực của bản thân.

Việc các ngành “hot” thu hút đông thí sinh đăng ký không phải là chuyện lạ. Song khó có thể đoán chắc được nhu cầu thị trường lao động sau 3-4 năm nữa liệu những ngành này có còn cần nhiều nhân lực như hiện nay hay không. Do đó, thí sinh không nên lựa chọn ngành nghề theo tâm lý đám đông mà cần chọn ngành phù hợp nhất với năng lực và đam mê của mình để nâng cao khả năng trúng tuyển, và có cơ hội tìm được công việc mà mình yêu thích sau khi tốt nghiệp.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải – Trọng Khánh – Chí Phương