Video Tin trong nước

Xuất khẩu gạo và rau củ tăng mạnh 9 tháng năm 2023

9 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của nước ta ước đạt 38,48 tỉ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo và rau củ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối...
21:18 - 29/09/2023

Xuất khẩu gạo và rau củ tăng mạnh 9 tháng năm 2023

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, 9 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt gần 67 tỉ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu ước đạt 38,48 tỉ USD. Trong đó, nhóm nông sản và chăn nuôi tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể ở nhóm nông sản, đóng góp lớn nhất là xuất khẩu rau quả đạt 4,2 tỉ USD, tăng 71,8%; xuất khẩu gạo đạt 3,66 tỉ USD, tăng 40,4%.

Nhận định từ nay đến hết năm 2023, xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng mạnh. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ sẽ có nhu cầu nhập khẩu rất lớn lượng rau quả từ Việt Nam để tiêu thụ trong các lễ hội cuối năm. 

Trong buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Bộ NN&PTNT, trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến kế hoạch Đoàn Thanh tra của EC đến Việt Nam vào tháng 10 để thanh tra lần thứ 4 và xem xét về việc gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam, đại diện Cục Kiểm ngư cho biết ngành nông nghiệp và các địa phương đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp, chương trình hành động nhằm ngăn chặn và loại bỏ hoạt động khai thác IUU.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong 3 tháng cuối năm, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á - Âu... Tận dụng các FTA, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực… quyết tâm đạt giá trị xuất khẩu 53-54 tỉ USD./.


Thực hiện: Lê Liên – Lê Hải.