Video Tin trong nước

Xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Hồng: Cần những giải pháp đột phá

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Hồng do Bộ Công Thương tổ chức, nhiều ý kiến nhấn mạnh: Cần có các giải pháp thúc đẩy liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu.
15:05 - 07/06/2024

Xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Hồng: Cần những giải pháp đột phá

Đồng bằng sông Hồng là địa bàn quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước; là cửa ngõ phía bắc của đất nước và ASEAN về kết nối phát triển kinh tế, thương mại với Trung Quốc. Đây cũng là cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế quốc tế; mỗi năm, khu vực này đóng góp 30,1% vào GDP. Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng hiện nay gặp một số khó khăn, đặc biệt là hạn chế về cơ cấu tổ chức và nguồn lực thực hiện.

Để giải quyết những khó khăn, hạn chế hiện nay, các ý kiến cho rằng cần có các giải pháp thúc đẩy liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.

Hiện tại 11 tỉnh, thành phố của vùng đồng bằng sông Hồng có 3 mô hình trung tâm xúc tiến thương mại, thuộc các đơn vị quản lý khác nhau dẫn đến những bất cập trong quản lý nhà nước và triển khai hoạt động. Một số địa phương gặp khó trong việc bố trí địa điểm, dịch vụ thuận lợi để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại lớn, thường xuyên. Ngay tại 3 cực tăng trưởng là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến nay vẫn thiếu các trung tâm hội chợ triển lãm, hội nghị bảo đảm diện tích và đầy đủ công năng phù hợp để tổ chức sự kiện mang tính chất khu vực, quốc tế.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh