Video Tin trong nước

Xúc động ký ức “Một thời sôi nổi” của các cựu học sinh kháng chiến

Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về một thời khói lửa vẫn in sâu trong ký ức của những cựu học sinh kháng chiến đã từng đi qua 2 cuộc đấu tranh, cống hiến cả một thời thanh xuân vì độc lập, hòa bình của Tổ quốc, truyền cảm hứng sâu sắc cho thế hệ trẻ về “Một thời sôi nổi” khi xưa.
21:04 - 19/03/2021

Nhà tù Hỏa Lò những ngày giữa tháng 3, tháng của thanh niên, của sức sống tuổi trẻ, các cựu học sinh kháng chiến tại Hà Nội khi xưa mừng tủi gặp lại nhau, nhưng khác là không còn trong cảnh ngục tù, giam cầm của những ngày sục sôi kháng chiến mà trong thời hòa bình. 

Ông Dương Tự Minh, cựu học sinh Hà Nội từng bị địch bắt giam vào những thập niên 1940 của thế kỷ trước vì tham gia lực lượng in ấn báo “Nhựa sống”, do Đoàn học sinh kháng chiến thủ đô xuất bản, bồi hồi nhớ lại không khí sục sôi của cuộc đấu tranh mà nhiều học sinh như ông là lực lượng then chốt, sống và cống hiến cho lý tưởng cách mạng cao đẹp. 

Tại nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian” ấy, những khẩu hiệu “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” hay những trạm giao liên trên đường hành quân được tái hiện chân thực càng khiến ký ức về “Một thời sôi nổi” của biết bao thế hệ trẻ mười tám, đôi mươi với niềm tin tất thắng vào cách mạng đã vượt mọi gian khổ, xông pha nơi chiến trường ác liệt hay kiên trung trong nhà tù thực dân, đế quốc.

Chiến tranh đã lùi xa, dân tộc đã độc lập, đất nước đã giải phóng, nhưng ký ức về “Một thời sôi nổi” của lớp lớp thanh niên với bầu máu nóng và trái tim rực lửa đã cống hiến cho đất nước sẽ sống mãi, trở thành biểu tượng của niềm tự hào dân tộc và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.