Video Tin trong nước

Xung quanh kiến nghị phạt nguội không cần xác minh người vi phạm

Xuất phát từ thực tế hiện nay, việc “phạt nguội" trong vi phạm giao thông chưa hiệu quả do tình trạng xe mua bán không sang tên, đổi chủ, nhiều chủ xe, lái xe trốn tránh không đến, không chấp hành thông báo phạt nguội.
16:30 - 30/01/2022

Cơ quan chức năng tại một số địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế thí điểm xử phạt nguội không cần xác minh người lái xe mà theo hướng tập trung vào xử phạt đối với chủ phương tiện. Đề xuất này đang nhận được sự quan tâm từ các chuyên gia và người dân.

Để hạn chế tình trạng trên, một số địa phương đã đề xuất xử phạt nguội các phương tiện vi phạm theo hướng tập trung vào chủ sở hữu đích thực của phương tiện.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, việc tập trung xử phạt vào chủ sở hữu đích thực của phương tiện mà không cần xác minh người vi phạm sẽ giúp các cơ quan quản lý thi hành xử phạt nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời cũng hạn chế được tình trạng xe không chính chủ như hiện nay.

Thực tế hiện nay, việc chấp hành thông báo phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua hệ thống camera tại nhiều địa phương còn rất thấp. Nhiều trường hợp thậm chí còn không biết phương tiện của mình vi phạm. 

Nhằm quản lý tốt phương tiện, Bộ Công an cũng đã ban hành thông tư 58 có hiệu lực trong 1 thời gian rất dài nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân sang tên đổi chủ phương tiện của mình. Tuy nhiên 1 số lượng không nhỏ phương tiện khi mua bán, chuyển đổi quyền sở hữu không thực hiện sang tên đổi chủ vì ngại mất thêm các khoản thuế phí đi kèm... và khi phương tiện phát sinh vi phạm, hiển nhiên thông báo vi phạm sẽ không đến tay được chủ sở hữu hiện nay.

Thu Hương - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.