Video Tin trong nước

Xưởng gốm Mường: Nơi hội tụ những tác phẩm gốm độc bản

Bằng tình yêu với gốm, với văn hóa dân tộc Mường, mới đây họa sĩ Vũ Đức Hiếu (Hiếu Mường) đã mở cửa Xưởng gốm Mường tại Hà Nội. Đây là nơi trưng bày hơn 100 tác phẩm gốm Mường độc bản của nhiều nghệ sĩ đã tham gia sáng tác trong nhiều năm.
21:33 - 21/08/2024

Xưởng gốm Mường: Nơi hội tụ những tác phẩm gốm độc bản

Nằm trên phố Nhật Chiêu bên bờ hồ Tây đầy lãng mạn, xưởng gốm Mường được trang trí một cách đơn giản, không cầu kỳ, nhưng lại đầy mới mẻ, độc đáo. Chính điều đó đã tạo nên một không gian nghệ thuật vừa mang màu sắc dân tộc, lại mang đậm hơi thở của thời đại, một không gian riêng của những người yêu gốm nói riêng và yêu nghệ thuật nói chung.

Với việc sử dụng những nguyên liệu bản địa, được khai thác trực tiếp tại chỗ như đất đồi, đất tổ mối kết hợp các loại men gio, men khô được tạo nên từ vỏ cây, tro trấu... gốm Mường có tính thẩm mỹ khá đặc biệt. Các sản phẩm đều có bề mặt thô ráp, màu sắc chủ đạo là các gam màu nâu, vàng, chàm, xanh lá... Những đặc điểm riêng đó đã được hoạ sĩ Vũ Đức Hiếu sử dụng một cách linh hoạt, hài hoà để tạo nên các tác phẩm ấn tượng. Các tác phẩm của anh đã vượt qua khuôn mẫu của những chiếc bình, lọ thường thấy mà đó là những tác phẩm điêu khắc mang tính biểu đạt riêng có.

Bảo tàng không gian văn hoá Mường, Mường Studio và Xưởng gốm Mường làm minh chứng rõ nét nhất về tâm huyết, tình yêu của một người hoạ sĩ “bỏ phố lên rừng” để được sống trọn đam mê với gốm. Sự nỗ lực của người hoạ sĩ này cũng đã góp phần tạo nên một địa chỉ văn hoá, nghệ thuật độc đáo dành cho những người yêu nghệ thuật và cộng đồng./.

Thực hiện: Vân Anh - Trọng Khánh