Ẩm thực

10 món ẩm thực miền bắc Thái Lan bạn nhất định phải thử

00:31 - 31/10/2019
Đó là các món ăn đậm đà hương vị theo mùa của miền bắc Thái Lan mát mẻ mà du khách đến với vùng này nhất định phải thử.

Các món ăn miền Bắc Thái Lan khác xa với những món mà bạn có thể gặp ở nhà hàng Thái nơi bạn sinh sống, hoặc thậm chí ở Bangkok. Thức ăn của miền bắc Thái Lan là thức ăn theo mùa, đặc trưng của vùng tương đối mát mẻ, chưa kể đến sự yêu thích thịt lợn, rau và tất cả những thứ chiên giòn.

Theo truyền thống, người dân phía bắc Thái Lan gần như chỉ ăn xôi, theo tiếng địa phương là kôw nêung. Nước cốt dừa hiếm khi được sử dụng trong các món ăn phía bắc. Ẩm thực miền Bắc Thái Lan có lẽ là theo mùa nhiều nhất và ít cay nhất ở Thái Lan.

Nghịch lý thay (và thật không may), thưởng thức các món địa phương đích thực ở miền bắc Thái Lan có thể khá khó khăn. Thế nên nếu có cơ hội tới miền Bắc Thái Lan thì đừng bỏ qua, hãy kiếm tìm và thử ăn 10 món sau:

1. Khao soi. 

Món khao soi có cả ở Lào và Myanmar, nhưng ăn ở Bắc Thái Lan rất khác. Đó là là một món ăn gây nghiện, là mì trứng mềm và thường có thêm đùi gà nấu với sốt kem cà ri vàng, bên trên rắc mì chiên giòn.


2. Naam phrik ong. 

Món thịt lợn bằm với cà chua, ớt, mắm tôm chua và đậu nành thường được ăn kèm với rau hấp cách thủy và xôi. 


3. Laab muu khua. 

Có nguồn gốc từ tỉnh Isaan tây bắc Thái Lan, đây là món “salad” cay gồm có thịt bằm lợn hoặc gà, với sả, ớt, trộn với nước chánh, nước mắm, gia vị khô và rau mùi.


4. Gaang hang lay. 

Thường dùng thịt lợn ba chỉ hầm nhỏ lửa, món cà ri hương vị trái cây này có gừng, me và nghệ nhưng thường ít cay hơn các món cà ri nổi tiếng ở miền Bắc Thái Lan.


5. Miang kham. Món Miang kham sẽ khá quen thuộc với người Việt vì sử dụng lá lốt để cuốn thịt bằm với các loại gia vị có thể ngọt, cay, chua hoặc mặn.


6. Jin tup. 

Đây là món thịt bò tẩm ướp, nướng rồi được làm mềm để ăn với nước chấm.


7. Kanom jeen nam ngiao. 

Món bún gạo tươi ngon này của miền bắc Thái Lan có nước dùng cà chua thanh mát, nấu với tiết lợn, thịt lợn viên và ăn kèm với giá và bì lợn chiên giòn.


8. Gaang khanun. 

Khác với các món cà ri nổi tiếng Thái Lan, đây là một món canh chua cay thịt lợn.


9. Khao kan jin. 

Món này có thịt lợn băm, trộn với tiết lợn và gạo hạt dài, gói lá chuối hấp rồi và tô điểm bằng tỏi chiên cùng rau thơm, gia vị.


10. Sai oua.

Đây là một loại xúc xích miền bắc Thái Lan, nhân thịt lợn băm trộn với nhiều loại gia vị có mùi vị đặc trưng riêng biệt. 

Miền Bắc Thái Lan được chia thành 2 vùng: Thượng Bắc và Hạ Bắc, với tổng cộng 17 tỉnh. Trong số 17 tỉnh này, nổi tiếng nhất về du lịch là Chiang Mai, Chiang Rai, Mae Hong Son. 

Theo Chiangraitimes