Nhà hàng

Một quán ăn ở Bắc Kinh bỗng "hot" trở lại vì liên quan đến ông Biden

17:08 - 12/11/2020
Giống như cựu Tổng thống Mỹ Obama từng ăn bún chả ở phố Lê Văn Hưu trong một chuyến thăm Việt Nam năm 2016, hơn 9 năm về trước, trong một chuyến công du tới Trung Quốc trên cương vị Phó Tổng thống, ông Biden cũng từng ghé qua một quán ăn lề đường ở thủ đô Bắc Kinh. Gần đây, quán ăn này một lần nữa lại trở thành tâm điểm của truyền thông.

Sau chuyến thăm Trung Quốc của ông Biden năm 2011, nhiều thực khách của quán Diêu Ký, nơi bán các món ăn dân dã truyền thống ở một khu phố cổ tại thủ đô Bắc Kinh, đã không còn biết hoặc "không nớ rõ" về sự kiện cựu Phó Tổng thống Mỹ từng dùng bữa tại đây.

Ngay cả nhân viên của quán cũng đã thay người và chỉ nghe nói về lần ghé thăm này: "Khi đó tôi còn chưa ở đây, nên chỉ nghe nói có một việc như vậy".

Hình ảnh ông Biden khi đến quán Diêu Ký năm 2011. Ảnh: mạng xã hội Trung Quốc 

Lật tìm trong ký ức, bà Diêu Yến, chủ nhân thế hệ thứ 2 của quán nhớ lại, khi đó đoàn ông Biden có 5 người và đến quán theo sự sắp xếp cá nhân. Quán không có sự chuẩn bị gì đặc biệt, còn ông Biden chọn ngồi bên ngoài cùng các thực khách khác, mà không vào phòng riêng.  

Bà cho biết: "Họ đã gọi 5 bát mỳ tương đen, một số đồ ăn kèm theo mùa và 10 chiếc bánh bao. Cuối cùng, ông Biden tự rút ra 100 tệ để thanh toán. Thực ra, đồ ăn của ông ấy chỉ hết 79 tệ thôi, nhưng ông Biden nói không cần trả lại".

Thực khách Trung Quốc tập nập đến quán sau lần ghé qua của ông Biden năm 2011. Ảnh: Tân Hoa Xã

Vào năm 2011, trước sức nóng của sự kiện này, quán Diêu Ký từng tung ra "Combo Phó Tổng thống" giá 79 tệ (khoảng 12,4 USD) và vô cùng hút khách. Hành động của ông Biden khi đó từng được truyền thông Trung Quốc gọi là "ngoại giao mỳ tương đen". 

Những ngày này, sau khi truyền thông Mỹ đưa tin ông Biden đắc cử Tổng thống, quán ăn này một lần nữa trở thành tâm điểm của báo giới Trung Quốc và nước ngoài.

Trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước như hiện nay, nhiều người đã đặt câu hỏi: vậy liệu ông Biden có thực hiện một chuyến thăm tương tự tới Bắc Kinh trong tương lai hay không? Câu trả lời có lẽ chỉ ông Biden mới biết.

Bích Thuận/VOV Bắc Kinh