Cẩm nang du lịch

Bỏ túi bí kíp khi đi du lịch tự túc

11:37 - 23/06/2024
Được sống thỏa mái, tự do là xu thế của các bạn trẻ hiện nay, trong việc đi du lịch cũng vậy, nhiều người muốn được tự do tìm tòi những điểm mới . Vậy nên du lịch tự túc đã trở thành hình thức du lịch được nhiều người hướng đến, đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích sự tự do khám phá và muốn tự mình làm chủ lịch trình. Muốn có một chuyến đi tự túc được thuận lợi thì dưới đây là một vài bí kíp bạn nên bỏ túi để chuẩn bị cho mình trước những chuyến đi.
Bí kíp du lịch tự túc
Bí kíp du lịch tự túc

Với các tín đồ du lịch thì điều gì khiến các bạn phải lo lắng khi đi du lịch, lựa chọn thời điểm đi du lịch phù hợp, đặt mua vé sớm, hạn chế mua sắm, chỉ dùng phương tiện công cộng để di chuyển… dưới đây là những bí kíp nhỏ có thể giúp bạn trong những chuyến đi của mình.

Chọn địa điểm phù hợp

Trước khi lên kế hoạch khám phá bất kỳ địa điểm nào, dù là trong nước hay nước ngoài thì bạn cũng nên cân nhắc tới những yếu tố như thời tiết, thời gian đó có phải mùa cao điểm du lịch hay không. Đặc biệt nếu đi nước ngoài thì còn cần xem thời gian đó có đúng ngày lễ nào của họ hay không, hay văn hóa của nơi mình đến để có sự chuẩn bị trước.

Bạn nên tham khảo và tìm hiểu trước xem địa điểm mà mình mình chuẩn bị đến có là địa điểm an toàn hay không, nơi đây cần tránh những gì, khí hậu, địa hình hiểm trở... để có công tác chuẩn bị lên lịch trình trước mỗi chuyến đi. 

Đặt vé thật sớm

Đặt vé trước, nhờ mua vé, tham khảo giá trước khi đi, bạn sẽ có được chỗ ngồi hay nằm ưng ý như view đẹp, không ở khu vực quá ồn ào chẳng hạn. Bạn chỉ cần chất lượng phục vụ ở mức tương đối hay cao cấp thì khi đặt vé sớm bạn sẽ dễ dàng được lựa chọn mà không lo lắng về việc hết vé . Mua vé ở trên các app, các phòng giao dịch đàng hoàng, tránh qua các đối tượng trung gian. Nếu bạn di chuyển bằng đường hàng không thì việc đặt mua vé sớm có thể nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Lưu ý nho nhỏ, càng đặt vé muộn, chi phí sẽ càng cao và khả năng chủ động cho chuyến đi càng thấp. Vì vậy, điều cần ưu tiên nhất cho mỗi chuyến đi là chọn ngày đi, địa điểm để sớm đặt được vé rẻ bạn nha.

Chọn phương tiện đi lại hợp lý

Sau khi đã chọn được địa điểm thì bạn cần xem nên đi đến đó bằng phương tiện nào để tiết kiệm được những chi phí không cần thiết. Nếu đi bằng máy bay, bạn có thể book vé sớm hoặc canh lúc ra ưu đãi vé rẻ để để tiết kiệm chi phí. Còn nếu chỉ đi trong nước tới những địa điểm gần thì bạn có thể chọn đi bằng tàu hỏa, xe khách hay thậm chí gần hơn thì có thể phượt bằng xe máy cũng là một cách tiết kiệm tiền khá tốt.

Ở nơi bạn đang đi tham quan, việc chọn lựa phương tiện giao thông di chuyển là rất cần thiết. Các xe bus nội địa có thể dài hay ngắn, một hay nhiều tuyến, song giá vé luôn rẻ hơn nhiều. Đi du lịch bằng xe máy vừa giúp bạn hạn chế tối đa chi phí vừa gây vừa mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, phấn khích, tuy nhiên vấn đề an toàn phải là tôn chỉ hàng đầu. Bên cạnh đó, đi bộ cũng là một phương án hay ho, nhưng tốt nhất là chỉ áp dụng với những đoạn đường ngắn, vừa tốt cho sức khỏe, vừa tạo điều kiện cho bạn tìm hiểu sâu sát hơn đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Tìm kiếm chỗ ở

Việc lựa chọn chỗ ở cũng rất quan trọng và tùy vào mục đích chuyến đi, chúng ta sẽ có những lựa chọn khác nhau về nơi ở. Nếu bạn đi du lịch kiểu nghỉ dưỡng, thư giãn thì nên chọn những nơi mang đến cảm giác thư thái, có đầy đủ các dịch vụ để phục vụ mục đích nghỉ ngơi. 

Tham khảo và nhờ sự tư vấn của những người đi trước về dịch vụ khách sạn, nhà trọ, quán ăn ở nơi bạn muốn đến để tính toán chi phí hợp lý. Tốt nhất là bạn nên đặt phòng trước để có sẵn chỗ nghỉ ngơi khi bạn tới nơi. Nếu được, hãy liên hệ với các công ty du lịch, họ sẽ giảm cho bạn một khoản kha khá. Ở khách sạn bình dân hoặc nhà nghỉ thông thường, bạn sẽ có thể chia tiền phòng với người khác. Nếu đi theo nhóm đến những vùng hoang sơ, yên tĩnh thì cần mang theo thực phẩm, túi ngủ, các đồ dùng nấu nướng…

Mỗi một quốc gia, lãnh thổ, vùng miền sẽ có những đặc trưng riêng trong nền ẩm thực. Và để thích nghi nhanh thì không đâu xa hãy dừng chân ở các quán ăn ven đường. Chính những quán ăn như vậy mới mang lại cho bạn cảm nhận chính xác về ẩm thực của địa phương đó.

Còn nếu bạn đi du lịch kiểu khám phá, cả ngày ở ngoài đường và chỗ ở chỉ là nơi để về ngủ buổi tối thì chỉ cần tìm nơi sạch sẽ, an toàn là được. Hiện nay có rất nhiều hình thức ở từ cao cấp như resort, khách sạn cho đến những chỗ ở bình dân hơn như homestay, hostel hay thậm chí là ở nhờ nhà dân cũng có để cho các tín đồ du lịch lựa chọn. 

Tuy nhiên, dù lựa chọn nơi ở như thế nào thì cũng nên tìm hiểu thật kỹ về cơ sở vật chất, vị trí và xem khu vực đó có đảm bảo an toàn không nhé.

Lên lịch trình đi lại, ăn uống 

Một trong những yếu tố quyết định chuyến đi du lịch tự túc của bạn có thành công hay không chính là khả năng tự lên lịch trình. Hãy tìm hiểu trước ở nơi bạn sắp đến có những địa điểm du lịch nào nổi bật, nơi nào nên đi, nơi nào không nên đi, ăn uống ở đâu thì ngon,... và lập lại thành một danh sách. 

Tất cả những điều này bạn đều có thể dễ dàng tìm thấy ở trên mạng qua các bài review của những người đi trước, hoặc bạn có thể vào tìm những tour du lịch và dựa vào đó tự lên lịch trình cho mình. Dù du lịch tự túc không bị gò bó về thời gian nhưng nếu bạn không biết cách sắp xếp giờ giấc hợp lý thì rất có thể sẽ bỏ lỡ nhiều thứ và gây tiếc nuối đó. 

Chuẩn bị đồ để mang theo

Dù là đi du lịch tự túc hay đi theo tour thì chúng ta vẫn cần phải sắp xếp đồ mang theo hợp lý dựa theo thời gian dài ngắn của chuyến đi. Hãy cân nhắc mang theo những gì cần thiết nhất như giấy tờ tùy thân, đồ dùng cá nhân, quần áo,... và đặc biệt là đừng quên mang theo tiền mặt. Dù bây giờ nhiều nơi có thể thanh toán bằng thẻ song vẫn sẽ có lúc bạn cần đến tiền mặt như khi đi chợ hay mua đồ ăn vặt ven đường chẳng hạn. 

khi chuẩn bị quần áo, thay vì chỉ chú ý đến màu sắc, kiểu dáng trang phục để lên hình thì bạn nên chuẩn bị quần áo theo thời tiết, địa hình và loại hình vui chơi. Ví dụ nên chọn trang phục dễ thấm hút mồ hôi, mỏng nhẹ nếu lịch trình dày đặc các chuyến leo núi, cần di chuyển nhiều. Còn với những ai du lịch biển thì hãy mang trang phục mỏng nhẹ để hòa mình cùng làn nước xanh. 

Đừng quên mang theo các loại thuốc phổ biến và thuốc đặc trị cá nhân nếu có vì khi chưa thông thạo khu vực, bạn rất khó tìm kiếm được loại thuốc phù hợp kịp thời. 

Du lịch tự túc thực chất không hề khó, chỉ là bạn cần phải chuẩn bị cho mình hành trang thật vững vàng, tìm hiểu thật kỹ trước mỗi chuyến đi và tích lũy cho mình thật nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn chuyến đi của bạn sẽ rất đáng nhớ đó!

Nguồn puluongexcursions.com

  • Từ khóa